Ivanka, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính là người đã giúp cha cô có được giọng điệu nhịp nhàng và ít hiếu chiến hơn trong bài diễn văn hôm 28/2 vừa qua.


Hãng tin Reuters cho biết, bài diễn văn quan trọng nhất kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ đã được các phụ tá hàng đầu của ông chuẩn bị trong vòng 10 ngày. Mặc dù bài diễn văn chưa đề cập nhiều tới các thay đổi chính sách, song giọng điệu của nó đã khác xa so với bài diễn văn nhậm chức hôm 20/1.

{keywords}
Ivanka Trump đứng cạnh vợ của một sĩ quan hy sinh ở Yemen trong lúc ông Trump phát biểu trước Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đã không sử dụng những phát ngôn hiếu chiến mà ông từng đưa ra trong suốt những tuần đầu tiên ở Nhà Trắng. Ông kêu gọi đoàn kết và tránh lặp lại những lời lẽ công kích về phía các đối thủ đảng Dân chủ, cũng như với các cơ quan truyền thông.

Các cuộc thăm dò được thực hiện ngay sau bài phát biểu trước Quốc hội của ông Trump cho thấy, đa số người dân Mỹ đều ủng hộ cách tiếp cận mềm mại hơn và các phụ tá của tổng thống cũng miêu tả ông đã rất phấn chấn trước sự đón nhận này.

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, chính Ivanka đã đưa ra một số lời khuyên cho bài diễn văn. Cô đã giúp cha cô quyết định có một cách tiếp cận mới nhằm xóa tan những lo lắng về việc liệu ông có khí chất để điều hành chính phủ một cách hiệu quả hay không.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội vào tối 28/2. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump đã tổng hợp những ý tưởng và đề xuất, nhưng giọng điệu lạc quan mà ông ấy có được trong bài diễn văn là nhờ sự hỗ trợ của Ivanka. "Cô ấy đã khuyến khích ông ấy làm như vậy", một quan chức nói."Cô ấy có một vai trò to lớn".

Ivanka Trump cũng thuyết phục cha cô nói về vấn đề chăm sóc trẻ em và những chính sách mà cô đã ủng hộ từ lâu một cách thiện chí. "Dấu ấn của cô ấy đã hiện hữu trong giọng văn của Trump, đặc biệt là những đoạn nhắc tới chủ đề nghỉ thai sản mà cô ấy nắm vững", vị quan chức này cho biết thêm.

Ivnaka đã nổi lên như một cố vấn không chính thức của cha, đặc biệt là trong các vấn đề quan trọng đối với phụ nữ và vị thành niên. Sau khi ông Donald Trump đắc cử vào tháng 11/2016, cô đã tạm gác công việc kinh doanh ở New York để chuyển tới Washington và thường xuất hiện trong các sự kiện của cha.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump là tác giả chính của bài diễn văn nhưng ông đã nhận được sự hỗ trợ trong việc vạch ra các ý chính từ nhiều người, trong đó có con gái ông.

{keywords}

Ivanka Trump và chồng Jared Kushner. (Ảnh: Reuters)

Nhà sử học Thomas Alan Schwartz tại Đại học Vanderbilt cho rằng rất khó tìm thấy ví dụ tương tự trong lịch sử gần đây về việc con gái tổng thống có ảnh hưởng lớn. "Đó là một cách để tiếp cận các vấn đề xã hội và phúc lợi xã hội hoặc các vấn đề đôi khi những người Cộng hòa ít đồng cảm với", ông nhận định.

Sầm Hoa

Trump bị phát hiện đọc nhẩm diễn văn trên xe

Trump bị phát hiện đọc nhẩm diễn văn trên xe

Trước khi có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội vào tối 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị các máy quay bắt gặp đang đọc nhẩm lại diễn văn trong lúc đi từ Nhà Trắng tới điện Capitol.

Khán giả khóc khi nghe Trump phát biểu

Khán giả khóc khi nghe Trump phát biểu

Đêm 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp nhận được những tiếng vỗ tay ủng hộ khi ông đề cập tới vấn đề kinh tế, giáo dục, nhập cư và an ninh quốc gia.

Trump cam kết tái sinh tinh thần của nước Mỹ

Trump cam kết tái sinh tinh thần của nước Mỹ

"Tôi kêu gọi các thành viên của Quốc hội hãy cùng tôi mơ đến những thứ to lớn, táo bạo và dũng cảm cho đất nước chúng ta", Trump tuyên bố.

Hé mở cách thức Trump tái thiết nước Mỹ

Hé mở cách thức Trump tái thiết nước Mỹ

Đề xuất ngân sách đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra đã hé mở cách thức ông lên kế hoạch xây dựng lại nước Mỹ.