Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội vào đêm 28/2 (giờ Mỹ), để trình bày về kế hoạch phát triển kinh tế.

Trong bài phát biểu này, các kế hoạch chi tiết về kinh tế của chính quyền Trump sẽ được theo dõi sát sao, cũng như các hứa hẹn của ông Trump về vấn đề cải cách thuế, thúc đẩy chi tiêu cho hạ tầng, và đơn giản hoá các thủ tục hành chính mà ông nói là gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bài phát biểu này của ông Trump được kỳ vọng sẽ mang lời lẽ có tính hàn gắn hơn so với các phát biểu trước và sau khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1/2017.

VietNamNet
01/03/2017 | 10:15

10h18

Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc bài phát biểu với tuyên bố "tin tưởng vào nước Mỹ một lần nữa".

"Từ đây trở đi, Mỹ sẽ được trao quyền bởi những khát vọng của chúng ta, chứ không gánh nặng nỗi sợ hãi - được truyền cảm hứng bởi tương lai, không bị trói buộc bởi những thất bại của quá khứ, và được dẫn dắt bởi tầm nhìn của chúng ta, không mù mờ vì nghi ngờ nữa.

Tôi kêu gọi mọi người dân hãy đón nhận sự tái sinh tinh thần Mỹ này. Tôi kêu gọi các thành viên của Quốc hội hãy cùng tôi mơ đến những thứ to lớn, táo bạo và dũng cảm cho đất nước chúng ta. Và tôi kêu gọi mọi người tối nay hãy theo dõi để nắm bắt khoảnh khăc này, và:

Tin vào bản thân

Tin vào tương lai

Và một lần nữa tin vào nước Mỹ

Cám ơn, Chúa ban phước cho các bạn, và Chúa ban phước cho nước Mỹ".

Thu gọn
01/03/2017 | 10:14

10h12

Về quân đội và các cựu chiến binh

"Tôi sẽ trình Quốc hội một ngân sách giúp tái thiết quân đội, đề nghị một trong những mức tăng lớn nhất dành cho chi tiêu quốc phòng trong lịch sử Mỹ. Ngân sách của tôi cũng sẽ tăng quỹ cho các cựu chiến binh. Các cựu chiến binh đã chiến đấu cho đất nước này - và giờ chúng ta phải chiến đấu vì họ".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trump cũng tuyên bố "ủng hộ mạnh mẽ" khối NATO, "một liên minh phát triển vượt qua các giới hạn của hai cuộc chiến tranh thế giới, và một cuộc chiến tranh lạnh...". Tuy nhiên, theo ông, "các đối tác của chúng ta phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính của mình. Và giờ, trên cơ sở những cuộc bàn luận thẳng thắn của chúng ta, họ đã bắt đầu làm điều đó. Và tôi có thể nói với các bạn rằng tiền đang được rót vào".

Trong tiếng vỗ tay rầm rộ, Trump tiếp tục nói rằng, Mỹ không muốn xung đột quốc tế, và điều tốt nhất cho "các thảm họa nhân đạo là tạo ra các điều kiện mà người phải ly tán có thể an toàn trở về nhà, bắt đầu công cuộc tái thiết".

"Chúng ta muốn hòa bình, bất kể nơi nào hòa bình có thể được tìm thấy. Ngày nay nước Mỹ là bạn với các cựu thù. Một số đồng minh thân thiết nhất, cách đây vài thập niên, đã đấu tranh ở phe đối lập của các cuộc chiến tranh thế giới. Lịch sử này sẽ mang lại cho chúng ta tất cả niềm tin vào khả năng cho một thế giới tốt đẹp hơn. Hy vọng, năm thứ 250 với Mỹ sẽ chứng kiến một thế giới hòa bình hơn, công bằng hơn và tự do hơn".

Thu gọn
01/03/2017 | 10:07

10h10

Mở văn phòng "các nạn nhân tội phạm nhập cư"

Trump thông báo, ông đã "ra lệnh cho Bộ An ninh Nội địa thành lập một văn phòng phục vụ Các nạn nhân Mỹ", được gọi là VOICE, dành cho các nạn nhân của tội phạm nhập cư.

Tin tức này không được đón nhận hào hứng. Một trong những lập luận khi tranh cử của Trump là thắt chặt hơn nữa kiểm soát biên giới vì số tội phạm nhập cư rất lớn.

"Chúng tôi sẽ cung cấp một tiếng nói cho những người bị truyền thông bỏ quên", Trump nói.

Thu gọn
01/03/2017 | 10:03

10h00

Trump phát biểu về giáo dục

"Giáo dục là vấn đề dân quyền của thời đại chúng ta. Tôi kêu gọi các thành viên cả hai đảng thông qua một dự luật giáo dục chi tiền cho việc lựa chọn trường học của những người trẻ thiệt thòi, gồm hàng triệu trẻ nhỏ Mỹ gốc Phi và Latinh.

{keywords}

Khán giả chăm chú theo dõi và liên tục vỗ tay. (Ảnh: Reuters)

Những gia đình này nên được tự do chọn các trường công, tư, tôn giáo hoặc tại nhà phù hợp với mình".

Trump kể, ông có một vị khách ở đây tối nay, một phụ nữ trẻ 2 lần bị đúp lớp 3 trước khi chuyển sang một trường tư và rốt cuộc đã tốt nghiệp đại học.

Thu gọn
01/03/2017 | 09:54

9h56

Về chương trình y tế Obamacare

"Tối nay, tôi cũng kêu gọi Quốc hội hãy hủy bỏ và thay thế Obamacare", Trump phát biểu. Phe Cộng hòa tỏ rõ sự phấn khích, trong khi phe Dân chủ ngồi im.

Trước khi đề cập Obamacare, ông Trump đã đề nghị Quốc hội đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng. Mặc dù đề xuất này có vẻ phi đảng phái nhưng nó không được phe Dân chủ đón nhận.

Trump kêu gọi Quốc hội hợp tác với nhau nhằm hủy bỏ Obamacare và các vấn đề khác mà ông tin là phi đảng phái. Tuy nhiên, ông không đưa ra được chi tiết rõ ràng nào về những gì sẽ thay thế chương trình của Barack Obama.

 

Thu gọn
01/03/2017 | 09:52

9h55

Kêu gọi lưỡng đảng hợp tác về nhập cư

Trump kêu gọi những người Dân chủ và Cộng hòa "hợp tác cùng nhau" về cải cách nhập cư.

"Tôi tin rằng cải cách nhập cư thực sự và tích cực là có thể, miễn là chúng ta tập trung vào các mục tiêu sau đây: Cải thiện việc làm và lương bổng cho người Mỹ, tăng cường an ninh quốc gia và phục hồi sự tôn trọng luật pháp.

Nếu chúng ta được chỉ dẫn bởi hạnh phúc của các công dân Mỹ thì tôi tin những người Cộng hòa và Dân chủ có thể làm việc cùng nhau để đạt được một kết quả mà vốn đã không đạt được trong nhiều thập niên qua.

Thu gọn
01/03/2017 | 09:48

9h50

Trump quay trở lại vấn đề nhập cư trong khi đang nói về tự do thương mại, trích dẫn Abe Lincoln.

"Tổng thống Cộng hòa đầu tiên, Abraham Lincoln, cảnh báo rằng "việc từ bỏ chính sách bảo hộ bởi chính phủ Mỹ sẽ làm sản sinh nhu cầu và sự suy đồi trong dân chúng".

{keywords}

Các thẩm phán Tòa án Tối cao lắng nghe Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

"Lincoln nói đúng - và đã đến lúc chúng ta làm theo những lời của ông. Chúng ta sẽ không để cho nước Mỹ và các công ty lớn cùng người lao động Mỹ, bị tước đi lợi thế nữa".

"Tôi sẽ mang lại hàng triệu việc làm. Bảo vệ người lao động của chúng ta cũng có nghĩa là cải cách hệ thống nhập cư hợp pháp. Hệ thông lỗi thời hiện nay làm suy giảm lương trả cho những người lao động nghèo nhất, và đặt áp lực lớn lên người đóng thuế".

Thu gọn
01/03/2017 | 09:41

9h44

Quay lại chủ đề kinh tế, Tổng thống Trump nói, "chúng ta phải tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty và lao động Mỹ. Hiện nay, khi chúng ta chuyển sản phẩm ra khỏi đất nước, nhiều nước khác bắt chúng ta phải trả thuế rất cao - nhưng khi các công ty nước ngoài chuyển sản phẩm của họ vào Mỹ, chúng ta gần như không đánh thuế họ".

Trump cho biết, gần đây ông đã gặp Harley Davidson - người đã mang 5 xe máy tới Nhà Trắng. "Và họ muốn tôi cưỡi lên một chiếc, nhưng tôi đã nói: Không, cám ơn". 

Thu gọn
01/03/2017 | 09:34

9h36

Về chủ đề nhập cư và an ninh quốc gia

"Bằng cách thi hành luật nhập cư, chúng ta sẽ tăng lương, giúp người thất nghiệp, tiết kiệm hàng tỷ đô la, làm cho các cộng đồng của chúng ta an toàn hơn cho tất cả mọi người".

"Chúng ta muốn mọi người Mỹ thành công - và điều đó không thể có được trong một môi trường hỗn loạn vô luật. Chúng ta phải phục hồi tính toàn vẹn và pháp trị đối với các đường biên giới của chúng ta".

"Vì lý do đó, chúng tôi sẽ sớm bắt đầu xây dựng một bức tường lớn dọc đường biên giới phía nam", ông nói và nhắc đến "những kẻ xấu" đang được trục xuất khỏi nước Mỹ.

"Với bất kỳ ai trong Quốc hội không tin chúng ta sẽ thi hành luật pháp, tôi sẽ hỏi quý vị: Quý vị nói sao với gia đình Mỹ mất việc làm, mất thu nhập, hay một người yêu quý, bởi Mỹ từ chối thực thi luật và bảo vệ biên giới?".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tiếng vỗ tay rầm rộ từ đám đông vang lên khi Trump tuyên bố: "Chúng tôi cũng đang áp dụng các biện pháp mạnh để bảo vệ đất nước từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan". Ông nhắc đến các cuộc tấn công ở Pháp, Bỉ và Mỹ.

"Đó là lý do chính quyền của tôi đã và đang nỗ lực cải thiện các thủ tục, và chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp mới để đảm bảo đất nước an toàn - và ngăn chặn những người sẽ làm hại chúng ta", Trump nói.

"Tôi cũng đã áp đặt các lệnh cấm vận mới lên những thực thể và cá nhân ủng hộ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, và tái khẳng định liên minh không thể phá vỡ của chúng ta với Israel".

Tiếp đó, ông Trump đề cập ông chỉ định Thẩm phán Neil Gorsuch vào ghế trống ở Tòa án Tối cao. "Ông ấy sẽ mãi là biểu tượng của công lý Mỹ", Trump khẳng định.

Thu gọn
01/03/2017 | 09:27

9h30

"Hãy tháo kiệt đầm lầy"

Trump tuyên bố: "Chúng ta hãy tháo kiệt đầm lầy tham nhũng chính phủ bằng cách áp đặt lệnh cấm 5 năm các quan chức chi nhánh điều hành vận động hành lang - và cấm vĩnh viễn việc trở thành các nhà vận động hành lang cho một chính phủ nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trump đề cập việc xây dựng Keystone và Dự án Đường ống Dakota Access Pipelines. Tiếng vỗ tay rầm rộ từ khán phòng. "Tôi đã ban hành một chỉ thị mới rằng các đường ống dẫn mới của Mỹ phải được làm bằng thép Mỹ", ông Trump nhấn mạnh thêm.

Thu gọn
01/03/2017 | 09:25

9h27

Kinh tế Mỹ từ sau khi Trump nhậm chức

Tổng thống Donald Trump đề cập tiến bộ kinh tế kể từ khi ông nhậm chức: "Từ khi tôi đắc sử, các tập đoàn Ford, Fiat-Chrysler, General Motors, Sprint, Softbank, Lockeed, Intel, Walmart và nhiều hãng khác đều thông báo họ sẽ đầu tư hàng tỷ đôla vào Mỹ, và sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới cho người Mỹ.

Thị trường chứng khoán thu về gần 3 nghìn tỷ USD giá trị sau cuộc bầu cử 8/11, một con số kỷ lục. Chúng ta đã tiết kiệm cho người đóng thuế hàng trăm triệu đôla bằng cách hạ giá chiến đấu cơ F-35, và sẽ tiết kiệm thêm hàng tỷ đôla tiền các hợp đồng ở khắp chính phủ...".

Thu gọn
01/03/2017 | 09:21

9h23

Tổng thống Mỹ chuyển sang "những sai lầm trong những thập niên gần đây", trong đó có tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, các thành phố bị lãng quên, và một tầng lớp trung lưu thu hẹp, trước khi chỉ ra rằng cuộc bầu cử 2016 là một sự "nổi loạn" của người dân.

 

Thu gọn
01/03/2017 | 09:19

9h20

Trump bắt đầu bài phát biểu, đề cập đến những con số. Trong một động thái ngạc nhiên, ông bắt đầu thừa nhận Tháng Lịch sử Đen, các quyền dân sự và "công việc cần phải làm". Sau đó, ông nêu ra "sự phá hoại các nghĩa trang Do Thái" trong thời gian gần đây, và vụ nổ súng ở thành phố Kansas tuần trước.

{keywords}

Đệ nhất phu nhân Melania và các con của Tổng thống Trump ở trụ sở Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Ông nói rằng, điều đó "nhắc nhở chúng ta rằng, tuy chúng ta là một Nước chia rẽ về chính sách, nhưng chúng ta là một nước đoàn kết trong việc lên án sự thù hận và ác tà ở mọi hình thức". "Tôi ở đây hôm nay để đưa ra một thông điệp về đoàn kết và sức mạnh, và đó là thông điệp từ đáy lòng tôi".

Trump nhấn mạnh, trong 9 năm tới, đất nước sẽ mừng kỷ niệm 250 năm thành lập. "Nhưng nước Mỹ sẽ như thế nào khi chúng ta đến mốc 250 năm? Chúng ta sẽ để lại đất nước thế nào cho con cháu mình?"

Thu gọn
01/03/2017 | 09:10

9h10

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào phòng họp, trong bộ vest màu xanh và cà vạt màu sáng. Ông bắt tay, chào hỏi các nghị sỹ lưỡng đảng có mặt trong khán phòng. Tiếng vỗ tay của cử tọa không ngừng vang lên.

 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trump tiến lên bục, bắt tay Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Phó tổng thống Mike Pence. Tổng thống Mỹ chào mọi người và bắt đầu bài phát biểu:

 

Thu gọn
01/03/2017 | 09:04

9h00

Đệ nhất phu nhân Melania Trump vừa bước vào khán phòng trong tiếng vỗ tay đón chào của cử tọa.

Thu gọn
01/03/2017 | 07:49

8h

Hé mở cách thức Trump tái thiết nước Mỹ

Hé mở cách thức Trump tái thiết nước Mỹ

Đề xuất ngân sách đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra đã hé mở cách thức ông lên kế hoạch xây dựng lại nước Mỹ.

Trump sẽ nói gì trước Quốc hội?

Trump sẽ nói gì trước Quốc hội?

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ nêu ra kế hoạch cải cách thuế trong bài phát biểu tuần này trước Quốc hội.

Thu gọn