Những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump quả thật rất khác thường, theo CNN.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đưa ra giải pháp khiến cả ông Trump và những người Dân chủ tức giận, giữ nguyên khoản cứu trợ Covid-19 ở mức 600 USD/người và từ chối nhiều yêu cầu khác của ông Trump.

Bế tắc về gói hỗ trợ Covid-19 bước sang một giai đoạn mới, khi dự luật mà Hạ viện đã thông qua nhờ đa số nghị sĩ Dân chủ ủng hộ giờ đây bị kẹt tại Thượng viện.

"Trừ khi những người Cộng hòa muốn chết, và đó cũng là điều phải làm, họ phải thông qua khoản 2.000USD càng sớm càng tốt. Mức 600USD là không đủ", ông Trump viết trên Twitter ngay sau khi McConnell chặn đề xuất mà phe Dân chủ gửi cho ông. 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Pat Toomey – thành viên Cộng hòa ở Pennsylvania - nói với CNN rằng các khoản viện trợ lớn hơn sẽ làm tăng thêm nợ quốc gia và đem sự giúp đỡ đến cho cả những người Mỹ không cần đến nó.

Tuy nhiên, đề nghị khoản thanh toán 2.000USD hỗ trợ Covid-19 không phải là vấn đề duy nhất mà Tổng thống Trump xung đột với những người Cộng hòa. Trước đó các lãnh đạo đảng này cùng với các thành viên Dân chủ đã bác bỏ yêu cầu của ông đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), khiến ông rất tức giận.    

Thời gian có thể đang đứng về phía ông McConnell vì Quốc hội hiện tại kết thúc vào ngày 5/1. Nếu Thượng viện không thể hoặc không hành động đến lúc đó, tất cả các biện pháp kể trên cần phải được đem ra bỏ phiếu lại.    

Trong bối cảnh đó, có một tin vui đối với Tổng thống Trump. Ông là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ, theo khảo sát hàng năm của công ty tư vấn và phân tích Gallup công bố ngày 29/12. Trước đó, người tiền nhiệm của ông, Barrack Obama, đã giữ ngôi vị này suốt 12 năm. 

Gallup đã tiến hành phỏng vấn qua điện thoại đối với 1.018 người trưởng thành được chọn ngẫu nhiên trên cả nước. Kết quả cho thấy, ông Trump giành được 18%, cao hơn 3 điểm phần trăm so với ông Obama. Tổng thống đắc cử Joe Biden xếp thứ 3 với 6%, và vị trí thứ 4 thuộc về Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu ở Mỹ.

Thanh Hảo

Ông Trump nổi giận với phe Cộng hòa vì gói cứu trợ Covid-19

Ông Trump nổi giận với phe Cộng hòa vì gói cứu trợ Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công kích đảng Cộng hòa của ông vì đã chặn đề nghị hỗ trợ Covid-19 tại Thượng viện, ủng hộ một dự luật quân sự, không giúp ông phản đối những vấn đề về bầu cử và kiểm duyệt truyền thông xã hội. 

Hạ viện vô hiệu quyền phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng của ông Trump

Hạ viện vô hiệu quyền phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng của ông Trump

Hạ viện Mỹ hôm 28/12 đã bỏ phiếu thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 với 322 phiếu ủng hộ và 87 phiếu chống.