Cuộc bạo loạn tại toà nhà Quốc hội hôm 6/1 của những người ủng hộ Trump đã gây chết người, và FBI vừa cảnh báo về các cuộc biểu tình có vũ trang có thể nổ ra ở khắp 50 bang đến ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh một làn sóng nổi dậy tồi tệ bên trong nước Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, giới chức cảnh báo khoảng 5.000 người Mỹ có thể tử vong mỗi ngày vì đại dịch Covid-19. Các bệnh viện quá tải, đội ngũ nhân viên y tế kiệt sức trong bối cảnh tiến độ phân phối vắc-xin ngừa bệnh quá chậm chạp.

Theo CNN, nước Mỹ lần đầu tiên trong 200 năm qua nguy cơ có một tổng thống chịu hai lần luận tội. Thất bại của Donald Trump đã đẩy siêu cường này vào tình trạng chia rẽ nghiêm trọng. Trong ngày 13/1, các thành viên Dân chủ tại Hạ viện sẽ chính thức luận tội Tổng thống vì kích động đám đông tấn công Quốc hội và ông Trump sẽ phải dựa vào những người ủng hộ thuộc đảng Cộng hoà để không bị kết tội.

Những gì diễn ra đó là sự khởi đầu vô cùng sóng gió cho Joe Biden khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng. Đội ngũ của ông đã chọn chủ đề nhậm chức là "Nước Mỹ thống nhất" - một mục tiêu mà giờ đây có lẽ hợp với đích đến của ông Biden hơn là đất nước chia rẽ mà ông sẽ dẫn dắt.

Trong một cảnh báo mới, FBI tiết lộ về giai đoạn tiếp theo có thể của làn sóng biểu tình bạo loạn tại đồi Capitol hôm 6/1. Cơ quan này khuyến cáo các cuộc biểu tình có vũ trang đã được lên kế hoạch diễn ra tại cơ quan lập pháp ở khắp 50 bang từ nay đến Ngày Nhậm chức (20/1), riêng ở Washington được dự trù trong 3 ngày xung quanh mốc thời gian này.

Thậm chí những lời đe doạ về một làn sóng nổi dậy đã xuất hiện nếu ông Trump bị phế truất thông qua Tu chính án thứ 25. FBI cho biết họ đang truy vết những thông điệp doạ dẫm nhằm vào Tổng thống đắc cử Joe Biden, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ở Washington, hai sĩ quan cảnh sát đồi Capitol đã bị đình chỉ, trong khi nhiều người nữa đang bị điều tra.

Một sự kiện khiến những ngày cuối tại nhiệm của ông Trump càng thêm khủng hoảng là quyết định từ chức của quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf hôm 11/1. Theo CNN, đây là dấu hiệu nữa cho thấy nước Mỹ đang thiếu một chính phủ hiệu quả vào thời khắc quan trọng và nguy hiểm hiện nay.

Mỹ đã thoát khỏi nhiều giai đoạn đen tối kể từ Nội chiến. Nhưng việc hàng triệu người dường như không còn tin vào hệ thống bầu cử vốn là gốc rễ của nền dân chủ Mỹ chứng tỏ sự gắn kết chính trị nội bộ của nước này đang bị thử thách - điều hiếm thấy trong một thế kỷ rưỡi qua.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Thanh Hảo

Đảng Dân chủ vạch ra những kịch bản luận tội ông Trump

Đảng Dân chủ vạch ra những kịch bản luận tội ông Trump

Đảng Dân chủ đưa ra những kịch bản để luận tội Tổng thống Donald Trump trở nên khả thi nhất mà không ảnh hưởng đến hoạt động chính phủ mới dưới thời ông Biden.

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Mỹ Daniel Hokanson cho biết, Lầu Năm góc đã phê chuẩn triển khai hàng chục nghìn lính vệ binh quốc gia ở thủ đô Washington DC.