Dù bị gián đoạn một thời gian bởi cuộc bạo loạn, Quốc hội Mỹ trong ngày 6/1 vẫn nhanh chóng phê chuẩn phiếu đại cử tri và chính thức công nhận ông Joe Biden là Tổng thống tiếp theo.

Động thái trên tiếp tục phủ bóng đen lên 13 ngày tại nhiệm còn lại của Tổng thống Donald Trump. Các lãnh đạo đảng Dân chủ như Chuck Schumer hay Nancy Pelosi ngay lập tức kêu gọi bãi chức ông Trump, bằng việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 hoặc mở một cuộc điều tra luận tội mới. Nhiều đối thủ khác của vị Tổng thống 74 tuổi cũng đang hả hê.

{keywords}
Ảnh: Zuma Press

Nhưng theo Wall Street Journal, việc ông Donald Trump trở thành tổng thống một cách hợp hiến vào năm 2016 là một điều không thể phủ nhận. Bên cạnh đó, một tổng thống cũng khó có thể bị luận tội khi chưa có những hành xử bị cho là vi hiến. Sự liên đới của ông Trump vào những gì vừa xảy ra trong tuần qua, vẫn được cho là ít hơn nhiều so với sự can thiệp vào vấn đề nội bộ ở Ukraina năm 2019.

Bên cạnh đó, việc luận tội hay phế truất Tổng thống Trump dựa theo Tu chính án thứ 25, xét trên lợi ích của nước Mỹ, cũng được cho là thiếu khôn ngoan nếu ông Trump không có những hành động liều lĩnh hoặc vi hiến nào. Hơn nữa, Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu ngày 6/1 đã tỏ ý đồng thuận với kết quả bầu cử, và sẽ hỗ trợ "quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự".

Cũng theo Wall Street Journal, việc luận tội Tổng thống Trump trong thời điểm muộn màng như hiện nay sẽ không dễ dàng hoặc không có tính chính danh. Điều này sẽ càng khiến những người ủng hộ ông Trump thêm phẫn nộ, đồng thời cản trở nỗ lực hàn gắn những chia rẽ đảng phái trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

Hơn nữa, các thành viên đảng Dân chủ đã có những hành xử thiếu trách nhiệm, thậm chí thiếu kiềm chế, trong những nỗ lực luận tội Tổng thống Trump suốt 4 năm qua. Những kịch bản được bà Nancy Pelosi, ông Adam Schiff hay Jerrold Nadler dựng lên chưa bao giờ đủ tính thuyết phục, và đều bị cho là mang tính trả đũa chính trị hơn là bảo vệ và thực thi Hiến pháp Mỹ.

Dù vậy, Wall Street Journal cho rằng, cách tốt nhất để Tổng thống Trump có thể tránh một cuộc điều tra luận tội thứ hai là chủ động nhận trách nhiệm về phía bản thân và từ chức. Đây sẽ là giải pháp ổn thỏa nhất, khi nhiệm vụ lãnh đạo nước Mỹ sẽ được chuyển giao cho Phó Tổng thống Mike Pence, và ông Trump sẽ có quyền tự quyết hơn về tương lai của mình, như những gì cố Tổng thống Richard Nixon đã từng làm.

Điều này cũng có thể ngăn chặn làn sóng từ nhiệm của các thành viên Nhà Trắng và Nội các trong thời điểm hiện tại. Một số vị trí then chốt cần phải được duy trì để tránh cho Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng “không người lái” đầy nguy hiểm, như vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Robert O’Brien.

Theo Wall Street Journal, dù điều gì có xảy ra đi chăng nữa, thì Tổng thống Trump đã dần kết thúc tầm quan trọng của mình trên vũ đài chính trị Mỹ trong tuần này. Một sự ra đi trong thầm lặng sẽ là điều tốt nhất là đối với tất cả các bên, và với chính ông Trump.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Việt Anh

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence ngay lập tức tước quyền của ông Trump.

Ông Trump và Phó Tổng thống Pence 'cơm không lành, canh chẳng ngọt'

Ông Trump và Phó Tổng thống Pence 'cơm không lành, canh chẳng ngọt'

Rạn nứt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã trầm trọng hơn trong 24h qua, CNN và Reuters dẫn các nguồn tin nắm được vấn đề cho hay.