Trong một bài đánh giá về luật năm 2019, Edward Foley - giáo sư luật trường Đại học Ohio - dự đoán Tổng thống Trump có thể thắng trong một cuộc chạy đua sít sao và gây tranh cãi, thông qua Cử tri Đoàn hoặc Hạ viện. Chiến dịch tranh cử của ông giờ đây đang theo đuổi ý tưởng này và trông chờ đó là tia hy vọng cuối cùng giúp ông lật ngược tình thế hiện nay.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhưng cách này có hiệu quả? Câu trả lời là Không, theo Idaho State Journal.

Tạp chí này lý giải, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay diễn ra không thực sự sít sao. Ứng viên Dân chủ Joe Biden thu 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được 232 phiếu.

Giả sử bằng cách nào đó Donald Trump giành lại 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania, ông vẫn cần phải đảo chiều kết quả bầu cử ở Michigan hoặc Georgia thì mới có đủ lợi thế.

Lý thuyết của ông Trump dường như là các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát ở một số bang ủng hộ Biden có thể vào cuộc. Cụ thể, họ có thể tuyên bố kết quả kiểm phiếu của tiểu bang là gian lận và gửi nhóm đại cử tri ủng hộ Trump vào Cử tri Đoàn. Về mặt này, chiến dịch của ông Trump chủ yếu hướng đến Pennsylvania, nhưng sẽ không thành công. Vì sao?

Thứ nhất, chiến dịch của Tổng thống Trump không đưa ra bằng chứng đáng tin cậy nào về gian lận phiếu bầu. Thứ hai, luật Pennsylvania yêu cầu tiểu bang cử các đại cử tri ủng hộ người thắng phiếu phổ thông tại đây. Ông Biden đã chiến thắng với cách biệt 67.346 phiếu. Thứ ba, giới lãnh đạo lập pháp đảng Cộng hòa ở Pennsylvania thông báo sẽ không cử một nhóm ủng hộ Trump vào Cử tri Đoàn. Thứ tư, một quy chế liên bang - Đạo luật Electoral Count Act - yêu cầu các đại cử tri phải được "Người điều hành Bang" (thống đốc) xác nhận là những người được tính. Thống đốc bang Pennsylvania hiện là một thành viên Dân chủ. 

Các lãnh đạo lập pháp Cộng hòa ở Michigan, Arizona và Wisconsin cũng đã tuyên bố họ sẽ không cử một nhóm ủng hộ Trump vào Cử tri Đoàn. Luật của các bang cũng yêu cầu các đại cử tri đại diện cho ứng cử viên giành được đa số phiếu phổ thông mới được cử vào Cử tri Đoàn. Ông Biden đã thắng ở tất cả các bang này.

Hơn nữa, không có bằng chứng về gian lận đáng chú ý ở bất kỳ tiểu bang nào. Tổng chưởng lý Cộng hòa của Arizona khẳng định không có gian lận ở tiểu bang của ông. Ngoại trưởng Georgia thuộc đảng Cộng hòa cũng nói như vậy về bang này.

Thật vậy, cơ quan của chính phủ Mỹ phụ trách an ninh bầu cử mới đây khẳng định cuộc bầu cử năm nay là "an toàn nhất trong lịch sử" nước này.

Do đó, không có cơ sở pháp lý để tuyên bố cuộc bầu cử là gian lận hoặc bất thường ở bất kỳ bang nào mà chiến dịch Trump đang tranh tụng. Không có bằng chứng về sự gian lận ở quy mô đủ mức để thay đổi kết quả của bất kỳ bang nào, sẽ không có cơ sở pháp lý cho một nhóm đại cử tri ủng hộ Trump vào Cử tri Đoàn, và không có căn cứ để Quốc hội can dự chọn tổng thống.

Tòa án Tối cao cũng không có lý do để vào cuộc, theo Idaho State Journal. Sự thiếu vắng chứng cứ về gian lận ở mức độ làm thay đổi kết quả kiểm phiếu ở 2 hoặc 3 bang càng khiến cho Tòa án Tối cao không có cơ sở để can thiệp.

Có thể nói, con đường trở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa của ông Trump hiện nay rất hẹp.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ về sự kiện: 

Thanh Hảo

Kết quả kiểm phiếu lại ở Georgia, ông Biden giành chiến thắng

Kết quả kiểm phiếu lại ở Georgia, ông Biden giành chiến thắng

Kết quả kiểm phiếu bằng tay tại bang Georgia đã hoàn tất và kết quả đã tái khẳng định ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ thắng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Uỷ ban tái tranh cử của ông Trump rút đơn kiện ở Michigan

Uỷ ban tái tranh cử của ông Trump rút đơn kiện ở Michigan

Luật sư Rudy Giuliani hôm 19/11 cho biết, ủy ban tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút đơn kiện ở bang Michigan.