CNBC dẫn số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, giá thực phẩm ở nước này tăng 11,1% trong tháng 6 so với một năm trước đó. Còn theo dữ liệu tuần từ Bộ Thương mại Trung Quốc, giá nông sản tăng 1,2% trong tuần kết thúc vào ngày 5/7 so với tuần trước đó. Mức giá tăng thêm 0,8% nữa trong tuần tính tới Chủ nhật (12/7).

{keywords}
Một góc chợ bán buôn hàng nông sản ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách Trung Quốc hiện đang theo dõi sát sao giá thực phẩm vì đây là lĩnh vực quan trọng trong việc duy trì ổn định xã hội.

Ở góc độ kinh doanh, Covid-19 có ảnh hưởng nặng nề đến ngành ăn uống, vì các nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus đã khiến mọi người không đi ăn bên ngoài nữa. Nhiều người cũng chuyển sang mua thực phẩm trên mạng về tự nấu ở nhà.

Trong nửa đầu năm 2020, 105.800 doanh nghiệp mảng ăn uống phải giải thể hoặc ngừng hoạt động, với hơn 70% phải đóng cửa trong quý 2 của năm, theo dữ liệu từ Qichacha chuyên trách cơ sở dữ liệu thông tin kinh doanh của Trung Quốc.

Hơn 70% trong số 990.500 đăng ký mới trong ngành này diễn ra ở quý 2, nhưng số doanh nghiệp đóng cửa cao hơn số đăng ký mới, theo phân tích dữ liệu của CNBC.

Tình trạng thực phẩm tăng giá ở Trung Quốc đã khiến thu nhập của các nhà hàng giảm khoảng 2%, theo ước tính của Gao Huan - một giám đốc cấp cao chuyên về bán lẻ và sản xuất tại hãng tư vấn Alvarez & Marsal ở Bắc Kinh.

"Giá tăng chủ yếu do cầu thấp hơn cung", bà Gao lý giải trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục, vì chúng ta đang chứng kiến rất nhiều thảm họa tự nhiên khác như lũ lụt ở nam Trung Quốc, vốn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguyên liệu thô. Tình trạng này sẽ sớm thể hiện trên thị trường".

Lũ lụt gây thêm bất trắc

Mưa to kéo dài dẫn đến tình trạng lũ lụt được mô tả là tồi tệ nhất kể từ năm 1998 ở nhiều vùng miền của Trung Quốc. Truyền thông nước này cho biết, nhất 141 người tử vong hoặc mất tích. Thiệt hại kinh tế trực tiếp trên 86 tỷ Nhân dân tệ (12,3 tỷ USD), với khoảng 29.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Tập Cận Bình mô tả tình hình lũ lụt là "tàn khốc" và chiến dịch ứng phó đã tiến vào giai đoạn "then chốt".

Các nhà phân tích thuộc Nanhua Futures ở Hàng Châu chỉ ra trong một báo cáo tuần trước rằng, lũ lụt sẽ để lại hậu quả lớn đến sản lượng thịt lợn. Giá thịt lợn tăng hơn gấp đôi trong 18 tháng qua, khi dịch cúm lợn châu Phi gây thiếu hụt nguồn cung. Giá mặt hàng này tiếp tục leo thang trong tháng 6, tăng 81,6% so với năm trước đó. Dù Trung Quốc tăng cường thu mua thực phẩm từ bên ngoài nhưng giá vẫn không giảm.

Trong nửa đầu năm 2020, lượng thịt lợn nhập về Trung Quốc tăng 140% so với năm trước đó, trong khi lượng thịt bò tăng 42,9% còn đậu tương tăng 17,9%, theo dữ liệu của Cục Hải quan ngày 14/7.

Sự tái xuất của virus corona ở một khu chợ lớn tại Bắc Kinh càng tăng áp lực lên giá hàng hóa, khiến giá thực phẩm tươi sống trên địa bàn thủ đô Trung Quốc tăng 9% trong tháng 6.

Giá thịt lợn và thực phẩm tăng đã nâng chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc cao hơn trong tháng 6, lên mức 2,5% từ con số 2,4% trong tháng 5. Dẫu vậy, con số này vẫn thấp hơn những tháng đầu năm. 

Zong Liang, một nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Trung Quốc, nói ông kỳ vọng mức CPI 2,5% thể hiện lạm phát của cả năm sẽ dưới 3%, một con số tương đối ổn. Ông cho rằng giá thực phẩm tăng chỉ trong ngắn hạn.

Tuy vậy, với tổng thể nền kinh tế, các diễn biến như dịch Covid-19 tái bùng phát sẽ khiến tăng trưởng khó phục hồi nhanh trở lại.

Đối với các nhà hàng, họ vẫn còn cả một chặng đường khó khăn trước mắt, vì giá cả tiêu dùng cao trong khi cách thức và thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi.

"Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa phải ra khỏi cuộc chơi... Tình trạng này sẽ vẫn tiếp tục", bà Gao nói. "Nhu cầu chung của ngành chưa thể hồi phục hoàn toàn, dù hầu hết mọi người mong muốn như vậy. Chỉ có khoảng 80-90% trở lại bình thường".

Thanh Hảo

Trung Quốc liên tục cáo buộc Mỹ gây bất ổn trong khu vực

Trung Quốc liên tục cáo buộc Mỹ gây bất ổn trong khu vực

Phản ứng trước các tuyên bố gần đây của Mỹ về vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh liên tục đưa ra các cáo buộc cho rằng Washington gây bất ổn trong khu vực.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tới ngưỡng?

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tới ngưỡng?

Đối mặt với một loạt những thử thách phức tạp cả bên trong lẫn bên ngoài ở nhiều lĩnh vực, sự trỗi dậy của Trung Quốc có lẽ đã tới ngưỡng.