Hôm 15/7, khi nói về việc Washington có thể trừng phạt Bắc Kinh về cách hành xử ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Mỹ đang gây rối và tạo ra bất ổn trong khu vực. Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh kêu gọi Washington “đừng tiếp tục đi sai đường”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Trong bản tin phát sáng 15/7, Tân Hoa Xã cho biết hai ngoại trưởng Trung Quốc và Philippines đã có cuộc điện đàm. Khi đề cập đến vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhận định rằng, “dưới các nỗ lực chung của Bắc Kinh và ASEAN, Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định”.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc, “Mỹ đang cố tình khuấy động Biển Đông và thúc đẩy quân sự hóa khu vực. Tuyên bố mới nhất cho thấy họ đã vi phạm trắng trợn cam kết giữ quan điểm trung lập trong tranh chấp Biển Đông”.

Trước đó một ngày, hôm 14/7, một người phát ngôn khác của Trung Quốc là Triệu Lập Kiên cũng chỉ trích tuyên bố lập trường mới của Mỹ về Biển Đông là “một hành động vô trách nhiệm”. Ông này cáo buộc Mỹ cố tình tạo ra tranh cãi về các yêu sách hàng hải và phá hủy hòa bình, ổn định khu vực.

Mỹ hỗ trợ những nước bị TQ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ  

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 15/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố, Mỹ sẽ hỗ trợ các quốc gia tin rằng Trung Quốc đã vi phạm tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Ông nói, “chúng tôi sẽ hỗ trợ các quốc gia trên khắp thế giới cho rằng Trung Quốc đã vi phạm tuyên bố chủ quyền hay hàng hải hợp pháp của họ. Chúng tôi sẽ giúp các nước này trong khả năng có thể, dù là tại các tổ chức đa phương, tại ASEAN hay thông qua các phản ứng pháp lý. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả công cụ có thể”.

Theo ông Pompeo, vì Bộ Ngoại giao Mỹ triển khai quy định hạn chế cấp visa cho nhân viên của các công ty công nghệ Trung Quốc đã hỗ trợ phương tiện giúp Bắc Kinh vi phạm nhân quyền, nên một số nhân viên Huawei sẽ bị Mỹ cấm cấp visa.

Hôm 13/7, cũng ông Pompeo đã ra tuyên bố về lập trường của Washington, bác bỏ gần như toàn bộ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông, cho rằng điều này là “hoàn toàn phi pháp”.

Ông khẳng định, "thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế trên biển của mình. Mỹ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác Đông Nam Á trong bảo vệ chủ quyền của họ với các tài nguyên ngoài khơi, phù hợp với quyền và nghĩa vụ theo luật quốc tế".

Dương Lâm

Mỹ - Trung tái hiện cuộc tranh luận Biển Đông ‘đóng hay mở’

Mỹ - Trung tái hiện cuộc tranh luận Biển Đông ‘đóng hay mở’

Bốn năm sau phán quyết vụ kiện Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc tái hiện cuộc tranh luận Mare liberum (biển mở - tự do cho tất cả) và Mare clausum (biển đóng - thuộc về quốc gia) có từ thế kỷ 17.

Trung Quốc nói không sợ Mỹ trừng phạt về chuyện Biển Đông

Trung Quốc nói không sợ Mỹ trừng phạt về chuyện Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố không sợ bất cứ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ vì vấn đề Biển Đông, đồng thời cáo buộc Washington gây bất ổn trong khu vực.