Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất (Forbes 400) do tạp chí Forbes vừa công bố, Tổng thống Donald Trump bị tụt bậc nghiêm trọng so với khi mới lên nắm quyền ở Nhà Trắng.

Ông Kim Jong Un sắm xe mới?

Báo Đức viết về 'văn hóa ăn thịt chó' ở Việt Nam

Tiết lộ vụ tướng Mỹ từng âm mưu dùng vũ khí hạt nhân ở VN

Năm 2000, ông Trump từng tuyên bố trên tạp chí Fortune: "Nhiều khả năng tôi sẽ trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên có thể quản lý và kiếm tiền từ công việc đó".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Nation

Giới quan sát cho rằng, kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng tháng 1/2017, ông Trump đã cố gắng hiện thực hóa tuyên bố trên thông qua hàng loạt động thái nhằm tận dụng vai trò tổng thống để làm lợi cho các dự án thương mại riêng, từ các chuyến thăm và tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại các sân golf của ông ở Mar-a-Lago, cho tới kinh doanh nhượng quyền khách sạn nhắm vào các cử tri ủng hộ mình.

Tuy nhiên, chiến lược của ông Trump dường như đang thất bại. Theo tính toán của tạp chí Forbes, tổng trị giá tài sản của ông đã giảm từ 4,5 tỉ USD năm 2015 (thời điểm ông bắt đầu chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng và xếp thứ 121 trong danh sách Forbes 400) xuống còn 3,1 tỉ USD trong 2 năm vừa qua, khiến ông tụt tới 138 bậc trong bảng xếp hạng của Forbes.

Đáng chú ý, thời điểm ông Trump bị sụt hạng nhanh nhất là năm đầu tiên ông làm tổng thống Mỹ, với cú tuột dốc từ bậc 156 xuống bậc 248. Thống kê cho thấy, tổng trị giá tài sản của Tổng thống Mỹ trong 12 tháng qua gần như không biến động, trong khi các tỉ phú khác ngày càng giàu hơn và thăng hạng. Ông Trump hiện chỉ xếp ở vị trí 259 trong danh sách Forbes 400 mới công bố.

Theo tạp chí Forbes, việc ông Trump "nghèo" đi sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ do 3 nguyên nhân. Trước kết, việc suy giảm tổng trị giá tài sản của ông một phần vì các báo cáo thống kê chuyên sâu hé lộ tổng thống đã nói không chính xác về kích thước căn hộ penthouse của mình.

Thứ hai, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã dẫn đến việc ông phải giảm giá cho thuê các bất động sản và mất hơn 100 triệu USD vì việc đó. Nguyên nhân thứ ba là những tranh cãi chính trị xung quanh tổng thống đã khiến thương hiệu Trump giảm sức hút với công chúng.

Ông chủ Nhà Trắng được tin đang sở hữu khoảng 500 bất động sản các loại, từ biệt thự, trung tâm thương mại đến các căn chung cư cao cấp. Tuy nhiên, so với năm 2015, doanh thu từ chúng đã giảm đáng kể.

Ví dụ, giá căn hộ trong tòa Tháp Trump ở Manhattan, New York hiện chỉ bằng 2/3 mức cao điểm trước đây. Giá các căn thuộc hai cao ốc hạng sang Trump Parc East và Trump Park Avenue ở cùng thành phố cũng lần lượt giảm 23% và 19% so với cách đây 3 năm. Tại Chicago, trị giá chung cư của ông Trump cũng sụt giảm, trái ngược xu hướng thị trường chung ở đó.

Ngoài ra, ba đối tác khách sạn tại Toronto, Panama và New York gần đây còn lần lượt gỡ tên ông Trump khỏi tòa nhà của họ, khiến đế chế kinh doanh khách sạn của ông Trump mất đi khoảng 30 triệu USD.

Nhiều đối tác từng thuê bất động sản thuộc sở hữu của ông Trump cũng "bỏ của chạy lấy người". Điển hình là thương hiệu Nike, đối tác thuê mặt bằng lớn nhất của tổ chức Trump, đã bỏ tổ hợp 5 tầng tại Tháp Trump để chuyển đến địa điểm khác thích hợp hơn. Dù Nike quả quyết động thái không liên quan đến chính trị, nhưng hai nhân viên của hãng từng tiết lộ, các chính sách điều hành đất nước gây tranh cãi của ông Trump góp phần dẫn đến điều đó.

Kể từ khi đảm trách vai trò cố vấn cấp cao cho cha, con gái của Tổng thống Trump -  Ivanka Trump cũng ngưng việc kinh doanh các nhãn hiệu thời trang mang tên cô. 

Tuấn Anh

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Khi đương đầu với một loạt thách thức lớn về chính sách đối ngoại trong thời gian tới, Tổng thống Trump sẽ phải chọn một loạt tướng lĩnh mới lãnh đạo quân đội Mỹ.

Lý do ông Trump bị vợ tịch thu điện thoại

Lý do ông Trump bị vợ tịch thu điện thoại

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tiết lộ, thỉnh thoảng bà cũng tịch thu điện thoại của chồng để ngăn ông Trump vào Twitter.

Khoảnh khắc 'đỏ mặt' của ông Trump

Khoảnh khắc 'đỏ mặt' của ông Trump

Một khoảnh khắc hớ hênh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lọt vào ống kính máy quay và khiến ông trở thành chủ đề đàm tiếu của dư luận.

Ông Trump, Kim Jong Un đều 'hụt' Nobel Hòa bình 2018

Ông Trump, Kim Jong Un đều 'hụt' Nobel Hòa bình 2018

Giải Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về Denis Mukwege và Nadia Murad vì những cống hiến của họ trong việc chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh.

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất vừa công bố, Tổng thống Trump bị tụt bậc nghiêm trọng, trong khi tỉ phú Bill Gates mất "ngôi vương" về tay ông chủ Amazon.

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump công khai cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách can thiệp các cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.