Năm 2016, Tổng thống Donald Trump giành được chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt 44.292 phiếu bầu, chiếm tỷ lệ 0,7% trong tổng số 6 triệu phiếu bầu. Với 20 phiếu đại cử tri, đây sẽ là bang chiến địa trung tâm trong cuộc bầu cử năm nay.

Pennsylvania quan trọng thế nào?

Theo phân tích của Thời báo Hoàn Cầu (CGTN), Pennsylvania là bang lớn nhất trong tổng số 3 tiểu bang tạo thành Bức tường xanh ở miền Trung Tây nước Mỹ (bên cạnh Wisconsin và Michigan), với tổng cộng 46 điểm đại cử tri, Sở dĩ có tên gọi Bức tường xanh, vì 3 bang này vốn có truyền thống bầu cho đảng Dân chủ từ năm 1992.

Nhưng trong cuộc bầu cử 2016, ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ lại bỏ qua Michigan và Wisconsi do quá tự tin vào khả năng chiến thắng tại các bang này. Bà chỉ vận động và chi tiêu mạnh tay ở Pennsylvania. Kết quả, ứng viên Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng đầy bất ngờ tại 3 bang thành trì của đảng Dân chủ.

{keywords}
Pennsylvania đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của ông Trump năm 2016. Ảnh: Rmusentrymedia

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Trump phải bảo toàn kết quả tại ít nhất 1 trong 3 tiểu bang mà ông từng giành chiến thắng năm 2016, để tiếp tục khả năng tái đắc cử. Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden có cơ hội lớn trở thành tổng thống, nếu có thể phục hồi Bức tường xanh.

Số lượng đại biểu của Pennsylvania trong Quốc hội Mỹ cho thấy thành phần cử tri tại bang này khá cân bằng: một thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa, một thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ. Mỗi đảng đều có 9 hạ nghị sĩ, dù Thống đốc bang Tom Wolf là một thành viên đảng Dân chủ.

Giống như nhiều nơi khác tại Mỹ, các thành phố ở Pennsylvania phần lớn ủng hộ đảng Dân chủ, trong khi các khu vực nông thôn nghiêng nhiều hơn về đảng Cộng hòa. Số lượng cử tri ở ngoại ô là đối tượng đóng vai trò quyết định cho chiến thắng của một trong hai ứng cử viên.

Ngoài ra, vùng đông bắc Pennsylvania, nơi sinh của ông Joe Biden, đồng thời là nơi ông Trump đã chuyển các thị trấn vốn có đa số thành phần lao động ủng hộ đảng Dân chủ sang bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa vào năm 2016, cũng có khả năng trở thành khu vực trọng tâm cho chiến dịch tranh cử lần này.

Cử tri Pennsylvania là ai?

Thống kê của CGTN cho thấy, 3/4 trong tổng số gần 13 triệu dân sinh sống ở Pennsylvania là người da trắng, hơn một nửa là nữ và gần một 1/3 dân số bang này là người trên 25 tuổi có bằng đại học.

Năm 2016, Tổng thống Trump từng thắng bà Hillary tới 9 điểm đối với phụ nữ da trắng, 4 điểm với cử tri ngoại ô và 7 điểm với cử tri không có bằng đại học tại Pennsylvania. 63 trong số 67 địa hạt của bang chuyển sang bầu cho đảng Cộng hòa trong giai đoạn từ 2012 đến 2016.

Nhưng đến năm 2018, một số lượng lớn cử tri tại Pennsylvania, đặc biệt ở các khu vực thành thị và ngoại ô, có xu hướng ngả về phía đảng Dân chủ. Sau khi giành được 13 trong số 18 ghế tại hạ viện năm 2016, đảng Cộng hòa đã bị giảm xuống còn 9 ghế ở 2 năm sau đó. Đảng Dân chủ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự ủng hộ từ người dân ngoại ô.

Năm 2020, ứng cử viên Biden đặt mục tiêu thu hút các cử tri ở vùng ngoại ô, đặc biệt là phụ nữ, trong khi vẫn tranh thủ sự ủng hộ của cử tri ở các thành phố lớn như Pittsburgh và Philadelphia, nhằm tạo lợi thế so với sự ủng hộ dành cho ông Trump ở các vùng nông thôn.

Nền tảng lâu đời của đảng Dân chủ tại Pennsylvania và hình ảnh được tô vẽ sao cho gần gũi với giới cổ cồn xanh của ứng cử viên Biden có thể giúp ông giành lại số phiếu bị mất ở các thị trấn của tầng lớp lao động tại bang này.

Yếu tố quyết định kết quả

Ông Biden chính thức bước vào giai đoạn nước rút trong chiến dịch tranh cử của mình với vị thế dù thuận lợi nhưng không dễ dàng trước ông Trump ở Pennsylvania. Theo thống kê của RealClearPolitics, ứng cử viên của đảng Dân chủ dẫn trước đối thủ với tỷ lệ trung bình 4,2% tại Pennsylvania, nhưng thấp hơn 2,9 điểm nếu so với tỷ lệ trên toàn nước Mỹ.

Theo CGTN, dưới đây là một số yếu tố có thể quyết định chiến thắng của 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ tại Pennsylvania vào tháng 11 tới.

1. Lợi thế sân nhà

Dù là thượng nghị sĩ bang Delaware suốt 36 năm, nhưng ông Biden sinh ra ở Scranton, Pennsylvania và sống tại đây đến năm 10 tuổi.

Là người có quan hệ gắn bó và thường xuyên nói về quê nhà trong các bài phát biểu, ông Biden từng được đặt biệt danh là "Scranton Joe". Và chỉ cách đây 2 năm, ông được phát hiện tham gia một sự kiện chạy bộ trong cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Lao động tại Pittsburgh.

Những động thái trên sẽ là cú hích đáng kể đối với ứng cử viên đảng Dân chủ tại bang được xem như sân nhà của ông.

2. Công nghệ fracking

Chiến dịch tranh cử của ông Trump trong năm nay đã cố gắng vạch ra những điểm phi thực tế trong những chính sách của đối thủ Biden. Chiến thuật này rất quan trọng, không chỉ trên toàn Mỹ mà đặc biệt ở các bang chiến địa như Pennsylvania, nơi giới lao động từng hướng về ông Trump vào năm 2016.

Trong bài phát biểu của mình tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump gọi ông Biden là "kẻ hủy hoại" việc làm, và rằng cựu Phó tổng thống Mỹ đã "bỏ rơi" Pennsylvania khi rời khỏi tiểu bang này từ lúc còn nhỏ.

Nhưng thông điệp được cho là gây tiếng vang nhất của ông Trump là về fracking, ngành công nghiệp cung cấp nhiều việc làm cho bang Pennsylvania, và là ngành sản xuất khí đốt lớn thứ 2 ở Mỹ, thứ mà ông Trump cáo buộc đối thủ của mình đang ra sức cấm cản.

3. Tiềm lực tài chính

Tiền là thứ rất quan trọng đối với bất kỳ ứng cử viên nào. Cho đến nay, đảng Cộng hòa đã nhận được nhiều khoản quyên góp từ bang Pennsylvania hơn so với đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, các ứng cử viên nhiều tiền hơn chưa chắc khả năng chiến thắng sẽ cao hơn. Năm 2016, bà Hillary gây quỹ được nhiều hơn ông Trump ở Pennsylvania và trên toàn nước Mỹ, nhưng vẫn thất bại. Kịch bản này ít nhiều cũng có khả năng xảy ra năm nay.

Ngoài ra, những tranh cãi xung quanh việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, số ca nhiễm và tử vong bởi dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp hiện tại so với năm ngoái… cũng đều là những yếu tố quyết định xem lá phiếu của người dân Pennsylvania có thay đổi không so với 4 năm trước.

Việt Anh

Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Theo Sky News, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được đề cử trên nhờ vai trò giúp Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình.

Nga khẳng định sẽ không có liên lạc Putin - Trump trước bầu cử Mỹ

Nga khẳng định sẽ không có liên lạc Putin - Trump trước bầu cử Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có 8 cuộc điện đàm kể từ đầu năm nay.