Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/2 đăng tải một bức ảnh cho thấy Chủ tịch Kim Jong Un đang tổ chức một cuộc họp chiến lược với các nhà đàm phán trong khách sạn Melia ở Hà Nội. Thành phần bao gồm đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok Chol, người đứng đầu văn phòng tác chiến của Bộ Mặt trận Thống nhất Kim Song Hye, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui.

{keywords}
Ông Kim họp chiến lược với các nhà đàm phán Triều Tiên tại khách sạn Melia. (Ảnh: KCNA)

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui sinh năm 1964, là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở Triều Tiên. Bà được đánh giá là một đối thủ ngang tầm với Tổng thống Mỹ trong đàm phán hạt nhân hiện nay.

Bà Choe Son Hui là con của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong Rim (đương nhiệm 2010-2013) và có mối quan hệ thân cận với gia đình của Chủ tịch Kim Jong Un.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. (Ảnh: NK News)

Trưởng thành nghề nghiệp ở Bộ Ngoại giao, Choe Son Hui tham dự tất cả các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên thập niên năm 2000, do vậy người phụ nữ này được đánh giá là không thể thiếu trong các cuộc thương lượng về hạt nhân liên quan đến Triều Tiên trong tương lai.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng tin NK News hồi năm ngoái dẫn lời một chuyên gia nhận định kinh nghiệm của Choe Son Hui trong vai trò một nhà ngoại giao sẽ còn giúp bà tiếp tục thăng tiến.

{keywords}
Ảnh: AP

"Bà ấy cực kỳ thông minh và có nhiều mối quan hệ...", ông Ralph Cossa - Chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) nhận định.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Bà Choe Son Hui từng theo học tại Trung Quốc, Áo và Malta. Bà thành thạo tiếng Anh, từng làm phiên dịch cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ trong thập niên 1990 dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Thanh Hảo