{keywords}
Ông Joe Biden chọn Ngoại trưởng thời Tổng thống Obama vào chính quyền mới. Ảnh: RT

Theo AP, chọn lựa này báo hiệu sự thay đổi rõ rệt từ các chính sách “Nước Mỹ trên hết” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nó cũng đánh dấu sự trở lại của cách tiếp cận truyền thống hơn trong các mối quan hệ của Mỹ với phần còn lại của thế giới. Ngoài ra, nó cũng phản ánh những cam kết của ông Biden khi tranh cử: Nội các sẽ thể hiện sự đa dạng của dân số Mỹ.

{keywords}
Ứng viên Ngoại trưởng sáng giá là phụ tá của ông Biden. Ảnh: Reuters

Sáu nhân vật được ông Biden xướng tên hôm qua (23/11) là, cựu Ngoại trưởng John Kerry – sẽ trở thành phái viên về thay đổi khí hậu, cố vấn lâu năm Antony Blinken là Ngoại trưởng, luật sư Alejandro Mayorkas là Bộ trưởng An ninh Nội địa, Linda Thomas Greenfield là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Jake Sullivan,43 tuổi là Cố vấn An ninh quốc gia, Avril Haines – cựu Phó giám đốc CIA là Giám đốc Tình báo quốc gia.

{keywords}
Linda Thomas Greenfield được chọn là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Bà Haines, 51 tuổi, từng làm việc với ông Biden dưới thời Tổng thống Barack Obama và là người dẫn dắt nhóm chuyển giao về chính sách ngoại giao, an ninh quốc gia của ông Biden. Người phụ nữ này từng là Phó cố vấn An ninh quốc gia và Phó giám đốc CIA. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ cả hai chức vụ này.

{keywords}
Ông Alejandro Mayorkas được chọn là Bộ trưởng An ninh Nội địa. Ảnh: Daily Mail

Các lựa chọn tiếp theo của ông Biden dự kiến sẽ sớm được công bố chính thức gồm bà Janet Yellen – người được cựu Tổng thống Obama đề cử làm lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang, sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính. Bà Michele Flournoy là người phụ nữ đầu tiên được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

{keywords}
Bà Michele Flournoy. Ảnh: AP

Theo thông báo của nhóm chuyển giao, các nhân vật trên “đều là những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, đã trải qua các cuộc khủng hoảng và sẵn sàng bắt tay vào việc ngay ngày đầu tiên".

"Các quan chức này sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức để xây dựng lại thể chế, làm mới và tái hình dung vai trò lãnh đạo của Mỹ nhằm giữ cho người dân Mỹ an toàn ở cả trong nước lẫn nước ngoài, giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta từ dịch bệnh tới khủng bố, phổ biến hạt nhân, các mối đe doạ trên mạng và thay đổi khí hậu”.

Các đề cử trên hiện vẫn vấp phải sự im lặng của quốc hội, khi mà cán cân quyền lực ở Thượng viện vẫn còn chờ hai cuộc đua quan trọng diễn ra vào tháng 1/2021.

Hoài Linh

Ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực, tiếp tục cuộc chiến pháp lý

Ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực, tiếp tục cuộc chiến pháp lý

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa yêu cầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) "làm những gì cần phải làm" để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

Phụ tá của ông Biden là ứng viên sáng giá cho chức ngoại trưởng

Phụ tá của ông Biden là ứng viên sáng giá cho chức ngoại trưởng

Antony Blinken, phụ tá lâu năm của Tổng thống đắc cử Joe Biden, sẽ được đề cử vào chức Ngoại trưởng Mỹ, Bloomberg đưa tin.