{keywords}
Ứng viên Ngoại trưởng sáng giá là phụ tá của ông Biden. Ảnh: Reuters

Ông Blinken là Thứ trưởng Ngoại giao giai đoạn 2015-2017 và là Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, cố vấn lâu năm của ông Biden, Năm 2008, ông từng tham gia chiến dịch giành đề cử ứng viên tổng thống đảng Dân chủ của ông Biden, song khi đó ông Biden phải nhường bước cho ông Obama.

Bloomberg dẫn lời một đồng minh của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết hôm 22/11, có nhiều khả năng ông Blinken được chọn làm Ngoại trưởng. Hãng này cũng trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết, thông tin bổ nhiệm ông Blinken sẽ được công bố vào ngày 24/11.

Tuy nhiên, hiện nhóm chuyển giao của ông Biden vẫn từ chối bình luận và ông Blinken cũng không hồi đáp với đề nghị bình luận. Trả lời phỏng vấn của Reuters hồi tháng 10, ông Blinken nói, Mỹ sẽ không từ bỏ vai trò lãnh đạo trên thế giới của mình.

Những người quen thuộc với phong thái quản lý của ông Blinken, 58 tuổi cho hay, đó là "một nhà ngoại giao của giới ngoại giao", hòa nhã và thận trọng, rất giỏi các vấn đề cốt lõi của chính sách ngoại giao.

Sau khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Blinken trở thành một trong những người sáng lập của WestExec Advisor, một tập đoàn cố vấn về các rủi ro địa chính trị đóng tại Washington.

Ông Blinken sinh ra ở thành phố New York, đã tốt nghiệp đại học Havard và hành nghề luật trong một thời gian ngắn rồi tham gia chính trường vào cuối những năm 1980 -  giúp chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Michael Dukakis quyên góp tiền. Ông vào Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton với tư cách người viết bài phát biểu và sau là cố vấn an ninh quốc gia.

Khi tham gia chiến dịch tranh cử của ông Biden, ông Blinken là một trong những cố vấn thân cận nhất, chuyên trách hàng loạt vấn đề bên ngoài chính sách ngoại giao.

Hoài Linh

Ông Biden có thể chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng

Ông Biden có thể chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Joe Biden được kỳ vọng sẽ có một động thái lịch sử với việc lần đầu tiên chọn một phụ nữ đứng đầu Lầu Năm Góc.

Ông Biden chuẩn bị công bố nội các, đồng minh khuyên ông Trump nhận thua

Ông Biden chuẩn bị công bố nội các, đồng minh khuyên ông Trump nhận thua

Dù lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump vẫn từ chối thừa nhận thất cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy những bước đi đặt nền móng cho chính quyền mới.