Uỷ ban châu Âu là cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU).

Theo DailyMail, người đứng đầu EC than rằng không giống như Tổng thống Mỹ, ông không có máy bay riêng. Và rằng, thật “nực cười” khi có quá ít phụ nữ ngồi ở những vị trí cao trong chính trường châu Âu. 

Ông Jean Clauder Juncker cho biết, ông phải sống trong một căn phòng khách sạn rộng 50m vuông, khiến ông phải họp với các nhà lãnh đạo khác trong tư dinh của họ vì “tôi không thể nói chuyện với các vị khách chính thức của mình khi họ đang ngồi trên giường của tôi”.

{keywords}
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu 

Nhà lãnh đạo này nói với tạp chí Bild của Đức: “Chủ tịch Uỷ ban châu Âu không có nơi ở. Tôi sống trong một căn hộ khách sạn rộng 50m vuông với giá 3.250 euro/tháng (85 triệu đồng). Ông Donald Tusk – Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng như vậy”.

Chủ tịch EC nói, mỗi khi đi công tác, ông phải di chuyển bằng máy bay thương mại và thường được các nhà lãnh đạo mời về tư dinh của họ.

“Khi nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, tôi luôn phải nhìn đồng hồ để khỏi lỡ chuyến bay về nhà. Rồi ông Trump nói: Máy bay có thể chờ ông, song ông Trump không biết tôi không có máy bay riêng”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Jean Clauder Juncker phàn nàn về chuyện không có chuyên cơ riêng.

Ông Juncker cũng đề cập tới vấn đề giới và lương hưu của các uỷ viên EC trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Bild. Theo quan chức này, chỉ 9 trong số 28 uỷ viên là nữ.

“Khi tôi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo EC cách đây 5 năm, các nước thành viên chỉ đề cử một phụ nữ. Tôi đã đảm bảo được có ít nhất 9 phụ nữ trong số 28 uỷ viên. Tôi thấy rằng việc này thật nực cười, có quá ít phụ nữ. Việc này xảy ra với mọi vị trí cao khác trong Liên minh châu Âu”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đề cập tới nhiều vấn đề, quan chức sắp mãn nhiệm trên cũng so sánh Thủ tướng Đức Angela Merkel với một “tác phẩm nghệ thuật”.

Một trong số các mối quan hệ quan trọng nhất của ông Juncker là với lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu – Đức và Thủ tướng Đức Angela Merkel từng nói, bà sẽ không tái tranh cử khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021. Ông Juncker cho biết, ông rất buồn khi bà Merkel tách khỏi ông.

Khi được hỏi, ông nhớ điều gì nhất, quan chức này nói: “Bà Merkel là một tác phẩm nghệ thuật, tôi thấy buồn khi nó bị lấy đi. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra sớm”.

Hoài Linh