Trung Quốc đã đưa chiếc chiến đấu cơ tàng hình mới nhất Chengdu J-20 vào hoạt động.

Hãng tin Sputniks của Nga cho biết, chiếc J-20 được các nhà quan sát phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010. Tuy nhiên, mãi tới tháng 11/2016, máy bay chiến đấu tàng hình này mới được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không Zhuhai. Kênh quân sự của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc vừa xác nhận, máy bay đã được đưa vào hoạt động hôm 9/3.

Tuy nhiên, hiện vẫn phải chờ xem liệu chiếc J-20 này có thể qua mặt được radar ở cùng một độ cao như chiếc chiến đấu cơ F-35 hay F-22 Raptor của Mỹ hay không. Việc phát triển chiếc J-20 bắt đầu từ cuối những năm 1990 và nó cất cánh lần đầu vào năm 2011.

Tháng 11/2016, nhà báo chuyên về hàng không Andreas Rupprecht viết trên trang Aviationist rằng: "J-20 là một bước đại nhảy vọt đối với không quân Trung Quốc, cả về sự tinh thông công nghệ lẫn năng lực. Liệu có ai trong chúng ta từng nghĩ tới chuyện một chiếc chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc có thể đi vào hoạt động trước năm 2020 khi được hỏi về điều đó vào năm 2010?".

Tốc độ phát triển J-20 vượt cả chiếc F-35 của Mỹ. Chiến đấu cơ Trung Quốc này được chế tạo để khai thác điểm yếu trong những máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không cũng như máy bay nạp nhiên liệu không vũ trang của Mỹ. 

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ. Quân đội Trung Quốc đang tiến hành những đợt nâng cấp lớn, với tàu ngầm thế hệ mới và tên lửa chống vệ tinh, dưới sự giám sát của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hồi đầu tuần này, Bắc Kinh tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng thêm 7%, bằng khoảng 1/4 chi phí quân sự hàng năm của Mỹ.

  • Hoài Linh
TQ trình làng "Mãnh Long" J-20

TQ trình làng "Mãnh Long" J-20

Sáng 1/11, Trung Quốc đã chính thức ra mắt hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình J-20 tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải, Quảng Đông.

Lộ tiêm kích J-20 phiên bản mới của Trung Quốc

Lộ tiêm kích J-20 phiên bản mới của Trung Quốc

  J-20, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc, có lẽ đã được trang bị với một động cơ hoàn toàn khác nguyên mẫu 2011 của nó

Lộ ảnh chiến đấu cơ tàng hình J-20 mang tên lửa

Lộ ảnh chiến đấu cơ tàng hình J-20 mang tên lửa

 Những bức ảnh và video này dường như là loạt hình ảnh đầu tiên về chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc được trang bị một tên lửa không đối không.