Tổng thống đắc cử Donald Trump đột ngột cho biết sẽ cân nhắc duy trì một số điều khoản trong đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông Obama (Obamacare).

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú Donald Trump luôn chỉ trích mạnh mẽ đạo luật Obamacare. Ông từng đưa ra lời cảnh báo sẽ bãi bỏ đạo luật này nếu như ông đắc cử tổng thống, và cho rằng đây là một đạo luật "thảm họa".

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hôm 11/11, ông Trump nói có thể giữ lại hai điều khoản chính trong Obamacare, gồm lệnh cấm các hãng bảo hiểm từ chối chi trả vì tiền sử bệnh tật của khách hàng và luật cho phép mọi người hưởng chung bảo hiểm y tế cùng với cha mẹ cho tới năm 26 tuổi.

{keywords}

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng cho biết, lý do khiến ông thay đổi lập trường về đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare là bởi cuộc hội đàm mới đây giữa ông và Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama tại Nhà Trắng. Dẫu vậy, ông vẫn nói “Obamacare sẽ bị sửa đổi, hoặc bị bãi bỏ hay là thay thế”.

Obamacare được ký ban hành hồi tháng 3/2010. Trong khi, phe Dân chủ ca ngợi đạo luật này cho phép mọi người dân Mỹ đều có bảo hiểm y tế, thì phe Cộng hòa lại chỉ trích chính quyền của ông Obama đã lạm quyền. Đây là chủ đề tranh cãi cực kỳ gay gắt lâu nay giữa Nhà Trắng với phe Cộng hòa ở Quốc hội.

Trước đó, vào hôm 10/11, trong chuyến thăm Quốc hội Mỹ và làm việc với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell để thảo luận về các ưu tiên của đảng Cộng hòa trong Quốc hội, ông Trump cũng đã nói 3 ưu tiên chính sách của ông sẽ là di cư, chăm sóc y tế, việc làm.

Trong một động thái khác, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế Bộ trưởng Ngoại giao trong nội các dự kiến của ông Donald Trump, cho hay Tổng thống đắc cử có khả năng sẽ không tìm cách yêu cầu Mexico trả tiền xây tường ở biên giới giữa hai quốc gia như từng nói.

Mặc dù cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani tin tưởng bức tường này sẽ được xây dựng nhưng chưa rõ vào thời điểm nào. Ông khẳng định, Tổng thống đắc cử “sẽ không phá vỡ lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch”.

Hôm 31/8/2016, trong cuộc gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, ông Trump từng nói nếu đắc cử, ông sẽ xây một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ và Mexico để ngăn việc nhập cư trái phép vào Mỹ. Ông Pena Nieto thì cho hay, Mexico sẽ không trả tiền cho việc xây bức tường này như Trump yêu cầu.

Tiếp đó, sau khi kết thúc chuyến thăm Mexico, ông Trump về Arizona và có bài phát biểu về chính sách đối phó người nhập cư bất hợp pháp nếu ông đắc cử. Tại đây, ông quả quyết, "chúng tôi sẽ xây bức tường lớn dọc biên giới phía nam. Và Mexico sẽ phải chi trả cho việc xây dựng bức tường, hãy tin ở tôi. 100%".

Dương Lâm

Donald Trump đối mặt với âm mưu lật đổ

Một ngày sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, có hàng nghìn người theo chủ nghĩa tự do đã vạch ra hàng loạt kế hoạch nhằm đưa ông này khỏi Nhà Trắng.

An ninh dày đặc bao trùm tháp Trump

Những chướng ngại vật đồ sộ, vùng cấm bay đã được thiết lập quanh tháp Trump ở Manhattan sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump.

Biểu tình phản đối Trump biến thành bạo loạn

Những người phản đối chiến thắng bầu cử của Donald Trump tiếp tục đổ ra đường phố đêm thứ hai liên tiếp. Ở Portland, bang Oregon, cảnh sát đã tuyên bố có một cuộc "bạo loạn".

Trump nức nở khen Obama là 'người rất tốt'

Rất nhiều lần trong cuộc hội đàm kín ở Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ca ngợi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama ‘là người rất tốt’.

Truyền thông Mỹ nếm cú sốc bầu cử quá lớn

Truyền thông Mỹ đã dành sự ủng hộ tuyệt đối cho nữ ứng viên Dân chủ Hillary Clinton khi bà cạnh tranh chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, họ đã nếm trải cú sốc lớn.

Hình ảnh hội đàm lịch sử giữa Obama và Trump

Hôm 10/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama.