Tập thứ nhất của phim tài liệu “Không khoan nhượng” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) những ngày gần đây đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ của cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lực Quân.

Tờ Tân Hoa Xã cho biết, cấp dưới của Tôn là cựu Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật tỉnh Giang Tô Vương Lập Khoa nhân dịp ông này tới đây công tác hồi năm 2011 đã biếu một thẻ ngân hàng có chứa 1 triệu Nhân dân tệ. Tôn ngay lập tức nhận tấm thẻ.

{keywords}
Cựu thứ trưởng Tôn Lực Quân. Ảnh: CCTV

Từ đó, Vương Lập Khoa đã nhiều lần sắp xếp thời gian tới Bắc Kinh để gặp Tôn, đồng thời mang theo nhiều thẻ ngân hàng, USD hoặc cổ phiếu. “Ông ta mỗi năm sắp xếp 4-5 lần tới Bắc Kinh. Lần nào Vương cũng mang cho tôi 300.000 USD được đựng trong một hộp hải sản nhỏ. Mỗi lần ông ta đến gặp và nói rằng mang cho tôi một ít ‘hải sản’, thì tôi liền biết ngay là chuyện gì”, Tôn thừa nhận.

“Tôi cũng không để ông ấy thất vọng. Vương sau đó được bổ nhiệm làm Phó tỉnh trưởng kiêm Giám đốc công an tỉnh Giang Tô, rồi trở thành Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban chính trị pháp luật tỉnh Giang Tô. Con đường quan lộ đều là tôi giúp đỡ ông ấy, và tôi coi ông ấy như quân của mình”, Tôn nói thêm.

{keywords}
Vương Lập Khoa. Ảnh: CCTV

Tân Hoa Xã cho hay, tổng giá trị của những hộp “hải sản” mà Vương Lập Khoa mang tặng cho Tôn Lực Quân trong nhiều năm qua lên tới hơn 90 triệu Nhân dân tệ.

Theo nội dung của tập phim tài liệu “Không khoan nhượng”, sau khi Tôn Lực Quân được chuyển đến Bắc Kinh làm việc vào năm 2008, ông này cũng lợi dụng chức vụ và sức ảnh hưởng để giúp đỡ một số doanh nghiệp. Đổi lại, những doanh nghiệp này sẽ mang lại cho Tôn những khoản hối lộ rất lớn.

Tài sản tham ô của Tôn bị cơ quan điều tra thu giữ vào năm ngoái, bao gồm một lượng lớn tiền mặt, các loại đồng hồ đắt tiền, đồ trang sức bằng vàng và bạc, những chai rượu Mao Đài quý hiếm, điện thoại di động cao cấp, trà Phổ Nhĩ cùng nhiều vật quý giá khác.

“Quyền lực đã khiến tôi biến chất và phạm phải nhiều tội nghiêm trọng. Trước khi tới Bắc Kinh công tác, tôi chưa từng có ý nghĩ sẽ ‘vượt đèn đỏ’, tức sử dụng quyền lực để thu lợi bất chính cho bản thân. Sau khi tới Bộ Công an làm việc, tôi tự cho rằng ‘vượt đèn đỏ’ là chuyện rất bình thường. Chỉ với một vụ việc nhỏ, thì trong tư tưởng đã muốn buông xuôi bản thân”, Tôn nói.

Tân Hoa Xã cho biết, Tôn Lực Quân vào tháng 11 năm ngoái đã bị bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ, cũng như “nuôi dưỡng quyền lực cá nhân và hình thành nhóm lợi ích” để nắm quyền kiểm soát cơ quan chủ chốt của Chính phủ Trung Quốc.

Ông Cố Cối, thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, nhận định rằng, việc Tôn Lực Quân gây dựng bè phái riêng là một ví dụ điển hình cho tình trạng tham nhũng và suy đồi cực độ. “Tôn lập bè kéo phái, vun vén cho quyền lực của bản thân, hình thành ra các nhóm lợi ích. Những điều này gây nguy hiểm nghiêm trọng tới an ninh chính trị”, ông Cố nói.

{keywords}
Tang vật cơ quan điều tra Trung Quốc thu từ nhà của Tôn Lực Quân. Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV

Video: Tôn Lực Quân kể về hộp hải sản ‘mua quan bán chức’. Nguồn: CCTV/ Haokan

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Quan tham Trung Quốc khai mánh vơ vét tiền bạc bất chính

Quan tham Trung Quốc khai mánh vơ vét tiền bạc bất chính

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng gần đây đã công bố quá trình nhận hối lộ của cựu quan chức Trung Quốc Vương Phú Ngọc.

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Cựu quan tham Trung Quốc Trần Cương gần đây đã có những chia sẻ về biệt phủ rộng hơn 7,26 hecta mà ông này sở hữu khi đương chức.