Trong vụ công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh Cát Lâm sản xuất và tiêu thụ vắc-xin rởm đang gây chấn động Trung Quốc, dư luận nghi ngờ việc doanh nghiệp này đã dùng tiền mua chuộc các quan chức, qua mặt các cơ quan quản lý, giám sát công thương và y tế.

Khởi tố Cục trưởng Quản lý dược Cát Lâm 

Ngày 26/7, Viện Kiểm sát thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm đã khởi tố ông Thôi Hồng Hải, nguyên Bí thư, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát thực phẩm, dược phẩm tỉnh ra Tòa án thành phố.

{keywords}
Thôi Hồng Hải khi còn tại chức.

Văn bản khởi tố cáo buộc bị cáo Thôi Hồng Hải đã lợi dụng chức vụ, mưu lợi phi pháp cho người khác, nhận hối lộ bằng tiền và hiện vật, nên cần bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ.

Tư liệu công khai cho thấy, nghi phạm Hải, 57 tuổi, người dân tộc Mãn, được bổ nhiệm chức Bí thư, Cục trưởng quản lý công thương thành phố Thông Hóa vào tháng 8/1998. Đến tháng 4/2004, ông ta trở thành Đảng ủy viên, Cục phó Quản lý công thương tỉnh Cát Lâm.

Từ tháng 6/2011, ông Hải là Phó chủ nhiệm Văn phòng An toàn thực phẩm tỉnh, từ tháng 7/2013 là Bí thư đảng ủy, Cục trưởng Cục quản lý giám sát thực phẩm, dược phẩm tỉnh và đến tháng 1/2017 chuyển sang làm Bí thư, Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn cổ phầm tái đảm bảo tín dụng các xí nghiệp vừa và nhỏ Đông Bắc. Tháng 8 cùng năm, Hải bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, công an Trường Xuân đã mở rộng điều tra, bắt giữ Cao Tuấn Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty Trường Sinh cùng 14 người khác.

Ngày 23/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã cử tổ điều tra do ông Tất Tỉnh Tuyền, Bí thư đảng ủy Tổng cục quản lý thị trường tới Cát Lâm để điều tra vụ vắc-xin ngừa bệnh dại.

Làm giàu nhờ vắc-xin rởm và đưa hối lộ

Báo chí Trung Quốc đang tiếp tục phanh phui kiểu làm giàu bất chấp tính mạng người tiêu dùng của công ty Trường Sinh cũng như lối sống xa hoa của gia đình Cao Tuấn Phương. Theo đó, công ty này đã dính líu đến ít nhất 5 vụ án đưa hối lộ, bao gồm cả vụ mới nhất do Tòa án tỉnh Hà Nam xét xử.

Tháng 8/2017, Vương Phong, Trạm trưởng phòng dịch huyện Ninh Lăng, Hà Nam nhận hối lộ 164 ngàn tệ của Trường Sinh dưới hình thức chiết khấu khi mua bán vắc-xin. Mỗi liều vắc-xin ngừa thủy đậu mang về cho Phong 5 tệ. Ông ta cũng đút tút 20 tệ cho mỗi liều vắc-xin ngừa bệnh chó dại. Tòa đã tuyên phạt Phong 8 năm tù giam, nhưng phía đưa hối lộ là Công ty Trường Sinh lại thoát tội.

{keywords}
Trương Minh Hào, con trai của nữ đại gia Cao Tuấn Phương nổi tiếng mê đua xe và "chịu chơi"

Ngoài ra, Trường Sinh còn dính líu vào các vụ án đưa hối lộ cho các quan chức trung tâm, trạm phòng dịch khác ở Trạm Giang (Quảng Đông), huyện Chính Hòa (Phúc Kiến), huyện Lợi Tân (An Huy), nhưng vẫn bình an vô sự.

Năm ngoái Trường Sinh đã chi tới 583 triệu NDT cho việc tiếp thị, quảng cáo dược. Phần lớn số tiền này được dùng cho việc đưa hối lộ, nhờ đó lượng vắc-xin chó dại và thủy đậu tiêu thụ của công ty vọt lên cao thứ 2 trong số các công ty sản xuất vắc-xin toàn Trung Quốc. 91,7% tổng thu nhập của công ty đến từ việc bán 2 loại vắc-xin này.

Là một công ty dược lớn nhưng năm ngoái chi phí cho nghiên cứu của Trường Sinh chỉ là 120 triệu NDT, tức là tương đương 1/5 chi phí tiếp thị quảng cáo.

Cuộc sống xa hoa và giấc mơ tan vỡ

{keywords}
Con dâu của Cao Tuấn Phương thường xuyên khoe giàu trên mạng. 

Cuộc sống xa hoa của gia đình Cao Tuấn Phương cũng trở thành đề tài bàn luận trên báo chí. Trương Minh Hào, con trai của Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty Trường Sinh là một tay chơi trong giới đua xe.

Hào ruồng bỏ người vợ đang chung sống rồi cưới người tình là ca sĩ Tùy Hỉ Kỳ, một hotgirl nổi tiếng về khoe giàu trên mạng, sau khi làm cô nàng dính bầu. Hai vợ chồng Hào - Kỳ có 2 ngôi nhà trị giá 60 triệu NDT và 90 triệu NDT. Nhà để xe hơi của vợ chồng Hào có tới hàng chục siêu xe đủ loại, trông không khác một triển lãm xe hơi.

{keywords}
Nhà để xe của Trương Minh Hào như một triển lãm xe hơi hạng sang. 

Trương Minh Hào hiện nắm giữ 174 triệu cổ phiếu, chiếm 17,88% cổ phần của Trường Sinh. Để phục vụ sở thích đua xe, mỗi năm Hào bỏ ra hàng chục triệu NDT bao nuôi cả đội đua.

Hiện cũng có thông tin, Cao Tuấn Phương cùng chồng và con cháu đều đã có hộ chiếu Hong Kong. Tài sản đã chuyển hết ra bên ngoài, luôn trong tư thế sẵn sàng di dân. Tuy nhiên, bê bối vắc-xin rởm bùng nổ hiện nay chắc chắn đã khiến giấc mơ cao chạy xa bay để hưởng lạc của gia tộc này tan vỡ.

Ngô Tuyết

Nữ đại gia xinh đẹp đứng sau bê bối vắc-xin rởm rúng động TQ

Nữ đại gia xinh đẹp đứng sau bê bối vắc-xin rởm rúng động TQ

Sự kiện công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh, Cát Lâm sản xuất và tiêu thụ vắc-xin không đủ tiêu chuẩn đang gây phẫn nộ khắp Trung Quốc.  

TQ chấn động vụ bê bối vắc-xin giả, kém chất lượng

TQ chấn động vụ bê bối vắc-xin giả, kém chất lượng

Cục Giám sát Dược phẩm Trung Quốc phát hiện Công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh, tỉnh Cát Lâm đã làm giả các số liệu về vắc-xin phòng dại.

CIA cho tiêm vắc-xin giả để săn bin Laden

CIA cho tiêm vắc-xin giả để săn bin Laden

Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã mở một chương trình tiêm vắc-xin giả tại thị trấn Abottabad (Pakistan) nhằm xác định nơi trú ấn của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Bị ép làm nô lệ tình dục, cô gái trẻ bắn chết bạn trai trong xe

Bị ép làm nô lệ tình dục, cô gái trẻ bắn chết bạn trai trong xe

Cảnh sát Thái Lan vừa bắt giữ một nữ trợ lý y tá thực tập trẻ tuổi vì dùng súng bắn chết bạn trai trong xe hơi của anh ta ở quận Bang Na, thủ đô Bangkok.

Ngày này năm xưa: Kết cục bi thảm của kẻ sát nhân có thật trong phim kinh dị

Ngày này năm xưa: Kết cục bi thảm của kẻ sát nhân có thật trong phim kinh dị

Ngày 26/7/1984, Ed Gein, kẻ sát nhân chuyên lột da tử thi, chết trong tù vì biến chứng ung thư. Hắn là nguyên mẫu cho nhiều bộ phim kinh dị của Hollywood.