Tập thứ nhất của phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ của cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bổn Thuận.

“Tôi có nằm mơ cũng không ngờ mình sẽ rơi vào kết cục tù tội như vậy. Khi tôi còn nhỏ, gia đình đã chịu rất nhiều khổ cực. Cũng vì thế, nên từ bé tôi rất căm ghét tụi quan tham. Ai ngờ đâu, chính bản thân mình lại trở thành người như vậy, tôi cảm thấy mọi thứ cứ như một bi kịch”, cựu quan chức Chu Bổn Thuận nói.

Theo tài liệu được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố, Chu xuất thân từ một gia đình nông dân bần hàn. Về sau nhờ sự nỗ lực của bản thân, từng bước trở thành một cán bộ lãnh đạo cấp cao. Chính vì con đường quan lộ thăng tiến, nên quyền lực trong tay Chu ngày một lớn hơn.

{keywords}
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bổn Thuận. Ảnh: CCTV

Cũng vì có trong tay quyền lực, nên ông ta mới có thể kết giao với ‘bạn bè doanh nhân tứ phương’, từ đó nảy sinh ra tư tưởng nhận hối lộ để làm giàu.

“Trong quá trình giao tiếp và gặp gỡ các doanh nhân, tư tưởng của Chu đã có sự thay đổi lớn. Khi ông ta thấy con em của các doanh nhân đó được sống sung túc, thì bản thân Chu cũng muốn con mình cũng phải hưởng những tiện nghi như vậy. Chu liền dung túng cho con trai cùng với một số chủ doanh nghiệp thực hiện những hoạt động được gọi là ‘hợp tác, đầu tư và phát triển bất động sản’”, ông Vương Hàm, thành viên của CCDI, nhận định.

Sau những thương vụ làm ăn với con trai của Chu, thì các doanh nhân sẽ mời cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cùng một số vị quan chức cấp cao tới các bữa tiệc. Chu đương nhiên sẽ không từ chối việc tham gia, bởi ông ta hoàn toàn biết rõ mục đích của những doanh nhân trên.

“Tôi khi dự bữa tiệc có hành động đỡ một vị doanh nhân lên sân khấu, ngoài ra không hề nói bất cứ điều gì hết. Người khác thấy vậy liền tự hiểu vị doanh nhân kia có ‘ô dù’, chuyện họ muốn nhờ coi như đã xong xuôi”, Chu kể lại.

Chu thường lấy danh nghĩa “vay cho con trai có vốn làm ăn” để nhận nhiều khoản tiền lớn từ các doanh nhân ông ta thân quen. Dĩ nhiên, những khoản ‘vay’ như vậy không cần vị quan chức này hoàn trả lại. “Những tội lỗi tôi phạm phải đều là tự làm, tự chịu. Lỗi không nằm ở quan trường, cũng không phải ở thương trường. Tội lỗi đều do tôi mà ra”, Chu thú nhận.

Điều khiến nhiều người kinh ngạc là Chu Bổn Thuận khi còn đương chức lại thường xuyên yêu cầu các cấp cán bộ tỉnh Hà Bắc cần thực hiện “Bốn trong sạch” gồm: Bản thân quan chức trong sạch; gia đình quan chức trong sạch; thân thích quan chức trong sạch; những người xung quanh quan chức trong sạch. Tự ông ta đề ra những yêu cầu đó, nhưng bản thân lại chẳng làm được.

Ngoài việc nhận hối lộ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cũng phạm phải một số tội như chiếm nhà công làm biệt thự riêng.

Cụ thể, Chu rất thích một căn nhà có diện tích hơn 800m2 ở quận Kiều Tây thuộc Thạch Gia Trang, vốn được sử dụng làm nhà khách của quân khu tỉnh Hà Bắc. Do vậy, ông ta từ chối sống trong căn hộ được chính quyền địa phương cấp cho, đồng thời yêu cầu các cơ quan có liên quan phải cải tạo tòa nhà rộng 800m2 trên thành một biệt thự theo ý thích của bản thân.

{keywords}
Cổng căn biệt thự tại Thạch Gia Trang, nơi Chu từng sống. Ảnh: CCTV

“Không chỉ biến tòa nhà công thành biệt thự riêng, mà cuộc sống trong đó cũng khiến người khác khó có thể tưởng tượng ra được. Trong căn biệt thự ngoài gia đình Chu, người thư ký, tài xế lái xe sinh sống, thì vẫn còn hai bảo mẫu và hai đầu bếp. Một trong hai bảo mẫu đó có nhiệm vụ chăm sóc những vật nuôi Chu yêu quý. Hai người đầu bếp đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ tỉnh Hồ Nam, có nhiệm vụ làm những món ăn hợp khẩu vị của ông ta. Tiền lương của các bảo mẫu và đầu bếp trên trong hai năm lên tới hơn một triệu Nhân dân tệ”, ông Vương Hàm, thành viên của CCDI, nói.

“Chu là một lãnh đạo cao cấp ở một địa phương, Bí thư Tỉnh ủy của một tỉnh, nhưng ông ta lại an nhàn ở một nơi như vậy, lối sống khoan khoái như thế. Thật sự chúng tôi không thể nghĩ tới điều này”, Vương nói thêm.

Theo thông tin được CCDI công bố, Chu vào tháng 10/2015 đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tới tháng 2/2017, Chu bị kết án 15 năm tù do nhận hối lộ hơn 40 triệu Nhân dân Tệ trong thời gian còn đương chức.

{keywords}
Một góc bên trong căn biệt thự Chu sống. Ảnh: CCTV

Video: Chu Bổn Thuận hối hận về những tội lỗi đã phạm phải

Tuấn Trần

Quan tham Trung Quốc chê tiền mặt vì ‘quá đơn giản và thô lỗ’

Quan tham Trung Quốc chê tiền mặt vì ‘quá đơn giản và thô lỗ’

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” gần đây đã hé lộ mánh khóe lợi dụng chức vụ để trục lợi của cựu quan chức Trung Quốc Tôn Đức Thuận.

Dạy con ham tiền từ bé, cựu quan chức Trung Quốc hối thì đã muộn

Dạy con ham tiền từ bé, cựu quan chức Trung Quốc hối thì đã muộn

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” gần đây đã hé lộ thủ đoạn lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ của cựu quan chức Trung Quốc Trương Kỳ.