Chỉ còn vài ngày nữa, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có một buổi lễ nhậm chức "hoàng tráng chưa từng có".

Nhân dịp này, hãng tin Reuters đã công bố bộ ảnh tư liệu, cho thấy lễ nhậm chức của các Tổng thống Mỹ thường được tổ chức với nhiều nghi thức long trọng và phô trương.

{keywords}

Đây được cho là bức ảnh đầu tiên về lễ nhậm chức của một tổng thống Mỹ. Trong ảnh, Tổng thống James Buchanan đang đứng tại khán đài phía đông của điện Capitol, Washington trong lễ nhậm chức vào tháng 3 năm 1857.

{keywords}

Tổng thống Abraham Lincoln đọc diễn văn nhậm chức tại điện Capitol vào tháng 3 năm 1865.

{keywords}

Các sĩ quan Học viện Quân sự West Point đứng thành đội hình bên ngoài điện Capitol trong lễ nhậm chức của Tổng thống Theodore Roosevelt vào năm 1905.

{keywords}

Đội ngũ nhiếp ảnh gia tại lễ nhậm chức của Tổng thống William Howard Taft vào tháng 3/1909. Hàng ngàn công nhân trong thành phố đã dọn tuyết dọc tuyến đường diễu hành. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các lễ nhậm chức, Đệ nhất phu nhân được cùng Tổng thống diễu hành tới Nhà Trắng.

{keywords}

Tổng thống đắc cử Woodrow Wilson và Tổng thống Taft tươi cười tại bậc thềm Nhà Trắng trước khi cùng nhau tới lễ nhậm chức của Wilson vào tháng 3/1913.

{keywords}

Tháng 3/1925, Tổng thống Calvin Coolidge ngồi xe trong lễ diễu hành nhậm chức tại Washington. Đây là lần đầu tiên lễ nhậm chức tổng thống được tường thuật trực tiếp trên đài truyền thanh quốc gia Mỹ.

{keywords}

Đám đông đứng chen chúc để có thể theo dõi được khoảnh khắc nhậm chức của Tổng thống Franklin D. Roosevelt ở Washington vào tháng 3/1933.

{keywords}

Tổng thống John F. Kennedy và Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy xuất hiện tại tiệc mừng nhậm chức vào tháng 1/1961.

{keywords}

Bóng bay hình củ lạc được kéo qua khán đài trong lễ nhậm chức của Tổng thống Jimmy Carter tại Washington vào tháng 1/1977.

{keywords}

Sau lễ diễu hành nhậm chức vào tháng 1/1981, Tổng thống Ronald Reagan đã ngồi vào bàn làm việc ở phòng Bầu dục.

{keywords}

Tổng thống George H. W. Bush vẫy tay chào người dân khi đang ngồi trong chiếc limousine tổng thống trong lễ diễu hành nhậm chức vào tháng 1/1989.


{keywords}

Ca sĩ Michael Jackson xuất hiện trên sân khấu cùng Tổng thống đắc cử Bill Clinton, con gái ông - Chelsea - và Diana Ross trong buổi hòa nhạc tại Đài tưởng niệm Lincoln mừng lễ nhậm chức vào tháng 1/1993.

{keywords}

Tổng thống Clinton tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trước Chánh án William Rehnquist vào ngày 20/1/1997.

{keywords}

Tổng thống George W. Bush và Đệ nhất phu nhân Laura Bush vẫy tay trước đám đông khi cùng bước bộ trong lễ diễu hành nhậm chức vào ngày 20/1/2001.

{keywords}

Ngày 20/1/2009, Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Đứng cạnh ông là Đệ nhất phu nhân Michelle cùng hai cô con gái Malia và Sasha.

Sầm Hoa