Vào ngày 26/5/1991, một chiếc Boeing 767 mang số hiệu 004 của hãng hàng không Áo Lauda Air đã đâm xuống khu rừng rậm gần thủ đô Bangkok, Thái Lan, khiến cả 223 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Đây là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất từ trước tới nay trên thế giới.

{keywords}
Ảnh: Reddit

Cách đây 17 năm, Lauda Air là hãng hàng không dân dụng lớn nhất Áo. Công ty ghi dấu hoạt động kinh doanh đầu tiên của huyền thoại đua xe công thức 1 (F1) lừng danh thế giới Niki Lauda, sau khi ông giải nghệ.

{keywords}
Ảnh: Word Press

Tối ngày 26/5/1991, chuyến bay định mệnh chở theo 135 người, bao gồm cả 10 thành viên phi hành đoàn và nhiều du khách Hong Kong, Đức và Áo, đã khởi hành từ phi trường Kai Tak ở Hong Kong để tới Vienna, Áo. Sau khi dừng chân ở sân bay Bangkok, thêm 88 hành khách lên máy bay. Tại đây, phi hành đoàn cũng đổi tổ bay gồm 2 phi công và 8 tiếp viên hàng không.

Chỉ 20 phút sau khi rời phi trường Bangkok, chiếc máy bay của Lauda Air bất ngờ phát nổ giữa không trung, rồi đâm xuống khu rừng rậm cách Bangkok hơn 112km về phía tây bắc. Cả 223 người có mặt trên máy bay đều tử nạn.

{keywords}
Hiện trường tại nạn trong rừng rậm Thái Lan. Ảnh: SCMP

Prayuth Sainguan, một cảnh sát Thái Lan vô tình chứng kiến thảm kịch kể: "Đầu tiên, tôi nghe thấy một tiếng nổ, rồi nhìn thấy máy bay bốc cháy trong không trung. Lửa lan đi rất nhanh. Quả cầu lửa khổng lồ vụt biến mất khi máy bay đâm xuống khu rừng. Vào thời điểm chúng tôi tới được hiện trường, không còn ai còn sống sót và cũng không còn thứ gì có thể cứu vãn được nữa".

Trong một bản tin đăng tải 2 ngày sau đó, báo South China Morning Post cho hay, các điều tra viên hàng không vẫn tiếp tục quá trình tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc Boeing 767. Hộp đen của máy bay đã bị phá hủy, khiến cơ quan điều tra rất khó xác định nguyên nhân sự cố.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Ngay sau khi nghe tin dữ, ông Niki Lauda đã bay tới hiện trường, đích thân cùng nhà chức trách địa phương tìm kiếm các thi thể nạn nhân và bằng chứng giúp làm sáng tỏ bí ẩn của tai nạn.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Trong những ngày tiếp theo đó, các hãng thông tấn, báo chí cho đăng tải vô số các bài viết phỏng đoán máy bay Lauda Air có thể bị trúng bom, lời kể của các nhân chứng về nạn hôi của tại hiện trường sự cố và cả những đau đớn tột cùng của các gia đình nạn nhân phải bay tới Thái Lan để nhận diện xác người thân.

{keywords}
Các điều tra viên phải mất 4 tháng mới tìm ra nguyên nhân gây tai nạn. Ảnh: History.com
{keywords}
 

Gần 4 tháng sau đó, vào ngày 14/9/1991, các điều tra viên mới tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân tai nạn. Theo họ, các bằng chứng cơ khí và một hộp ghi âm buồng lái đã hé lộ một vấn đề nghiêm trọng với hệ thống đẩy ngược của động cơ số một.

Cụ thể, hệ thống đẩy ngược này bất ngờ bị kích hoạt trong khi máy bay di chuyển qua địa hình rừng núi cao. Mặc dù các phi công đều phát hiện ra điều bất thường và cố gắng khắc phục, nhưng thất bại.

Video mô phỏng lại những gì xảy ra với máy bay Lauda Air trước khi đâm xuống đất. 

Vì vậy, máy bay đã gặp trục trặc với khả năng nâng bên trái, dẫn đến việc bị rơi nghiêng về hướng này. Máy bay được tin đã bị vỡ toác một phần trên không trung khi lao xuống đất từ độ cao 1.200 mét.

Nhà sản xuất Boeing đã buộc phải thu hồi và điều chỉnh hệ thống đẩy ngược của động cơ máy bay sau khi kết quả điều tra chính thức được công bố. Một năm sau thảm kịch, vào tháng 5/1992, Boeing rốt cuộc cũng đạt một thỏa thuận đền bù cho gia đình các nạn nhân.

Tuấn Anh

'Thiên sứ của Tử thần' và những tội ác man rợ chấn động thế giới

'Thiên sứ của Tử thần' và những tội ác man rợ chấn động thế giới

Không ai ngờ đằng sau vẻ ngoài "thiên thần" của bác sĩ Josef Mengele lại ẩn giấu một trái tim đen tối của kẻ sát nhân máu lạnh.

Thế giới báo động nạn tài xế Grab, Uber quấy rối khách nữ

Thế giới báo động nạn tài xế Grab, Uber quấy rối khách nữ

Đằng sau sự trỗi dậy của các loại hình dịch vụ gọi xe như Grab, Uber... còn có những câu chuyện đau lòng về tình trạng tài xế quấy rối, tấn công tình dục khách nữ.

Ngày này năm xưa: Bê bối khiến Tổng thống Mỹ "ngã ngựa"

Ngày này năm xưa: Bê bối khiến Tổng thống Mỹ "ngã ngựa"

Ngày 17/5/1973, Thượng viện Mỹ bắt đầu các phiên điều trần, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình về bê bối Watergate, liên quan đến Tổng thống Richard Nixon.

Ngày này năm xưa: Thảm án thừa kế rúng động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Thảm án thừa kế rúng động nước Mỹ

Cả nước Mỹ rúng động khi hay tin cô gái trẻ, đẹp cùng người tình ra tay sát hại dã man cha mẹ và em trai nhằm hưởng thừa kế.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.

Ngày này năm xưa: Cơn ác mộng cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử TQ

Ngày này năm xưa: Cơn ác mộng cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử TQ

Cách đây đúng 31 năm, lực lượng cứu hỏa Trung Quốc rốt cuộc cũng chặn đứng thảm họa cháy rừng gây tổn thất nặng nề nhất về người và của trong lịch sử nước này.