Tập thứ năm của phim tài liệu “Không khoan nhượng” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) gần đây đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền ký quỹ bất động sản của cựu cán bộ trẻ Trương Vũ Kiệt.

Tờ China Daily cho biết, Trương Vũ Kiệt, sinh năm 1995, từng công tác ở Trung tâm đăng ký bất động sản tại thành phố Trừ Châu thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến tháng 3/2019. Nhiệm vụ của anh này là tiếp người dân tại bộ phận dịch vụ và thu tiền ký quỹ bất động sản. Trong thời gian làm việc, Trương đã biển thủ tiền ký quỹ tới hơn 400 lần.

{keywords}
Cựu cán bộ Trương Vũ Kiệt. Ảnh: CCTV

“Khi tôi tiêu tiền ký quỹ, những ham muốn của bản thân át đi sự sợ hãi khi phạm tội. Tôi thường mơ thấy mình ngồi trong xe cảnh sát, phía trước có mấy người cứ nhìn chằm chằm vào tôi… Tới khi tỉnh lại mới phát hiện rằng không có chuyện gì hết, nên tôi lại tiếp tục tiêu tiền”, Trương thừa nhận.

Thủ đoạn được Trương sử dụng như sau: Anh ta gửi tiền của khách hàng vào thẻ ngân hàng của mình, do việc này hoàn toàn được phép, rồi nói dối sẽ chuyển tiền sang dịch vụ ký quỹ thuộc tập đoàn bất động sản vào ngày hôm sau. Do làm việc tại bộ phận dịch vụ, nên việc làm giấy tờ khai khống được Trương xử lý nhanh gọn.

“Lúc đầu, tôi khá sợ hãi. Tôi nghĩ rằng bản thân có thể tiết kiệm tiền sau đó hoàn trả lại. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng không có ai phát hiện việc mình trộm tiền. Thế là tôi nảy ra ý nghĩ rằng ‘mình sẽ lại biển thủ một chút, sẽ chẳng sao đâu’. Về sau thì việc tôi trộm tiền ký quỹ cứ như 'một trận tuyết lở' vậy, căn bản là không thể ngừng được”, Trương nói.

Trương sau đó đã dùng số tiền ký quỹ biển thủ được để mua vòng vàng, đồng hồ đắt tiền, thời trang hàng hiệu cho bạn gái. Thậm chí trong một lần cùng bạn gái tới đảo Hải Nam du lịch, Trương đã mạnh tay chi 400.000 Nhân dân tệ cho vài đêm nghỉ tại một khách sạn cao cấp.

Ngoài ra theo China Daily, anh này cũng bỏ khoảng 38.000 Nhân dân tệ/tháng để thuê một căn hộ cao cấp tại Thượng Hải, nhằm để “sự phồn hoa ở thành phố này giúp bản thân quên đi tội lỗi phạm phải trong công việc”.

Khi bị bắt vào năm 2020, cơ quan điều tra phát hiện Trương Vũ Kiệt đã chiếm đoạt gần 70 triệu Nhân dân tệ từ các khách hàng gửi tiền ký quỹ tại Trung tâm đăng ký bất động sản Trừ Châu. Trương vào tháng 11/2020 đã bị cơ quan hành pháp Trung Quốc tuyên án chung thân.

{keywords}
Tang vật cơ quan điều tra thu được ở nhà Trương Vũ Kiệt. Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV

Video: Haokan

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Những mánh khóe vòi tiền từ doanh nghiệp của quan tham Trung Quốc

Những mánh khóe vòi tiền từ doanh nghiệp của quan tham Trung Quốc

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng gần đây đã công bố quá trình nhận hối lộ của một số quan chức Trung Quốc.

Bí mật trong hộp hải sản đút lót cựu thứ trưởng công an Trung Quốc

Bí mật trong hộp hải sản đút lót cựu thứ trưởng công an Trung Quốc

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng gần đây đã công bố quá trình nhận hối lộ của cựu quan chức Trung Quốc Tôn Lực Quân.