Tập thứ hai của phim tài liệu “Không khoan nhượng” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 16/1 đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ hàng trăm triệu Nhân dân tệ từ năm 1995-2021 của cựu Phó Bí thư tỉnh ủy Quý Châu, ông Vương Phú Ngọc.

{keywords}
Cựu Phó Bí thư tỉnh ủy Quý Châu Vương Phú Ngọc. Ảnh: CCTV-1

Khi bắt đầu công tác ở vị trí Bí thư Huyện ủy Quỳnh Sơn thuộc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào năm 1995, Vương đã lợi dụng chức vụ để tiến hành móc nối các doanh nghiệp trong một số dự án, qua đó thu về nguồn lợi bất chính. Từ đó, trong tư tưởng của ông này luôn có ý niệm “một tay nắm lấy tất cả”.

“Lúc tôi làm Bí thư Huyện ủy Quỳnh Sơn ở Hải Nam, trong tư tưởng đã muốn tha hóa bản thân. Chỉ có như vậy, thì các chủ doanh nghiệp mới mang tiền tới. Từ số tiền đó, tôi có thể mua nhà hoặc các bất động sản khác”, Vương nói.

Theo lời khai của một số doanh nghiệp ở đảo Hải Nam, một số hạng mục cầu đường quan trọng tại huyện Quỳnh Sơn khi đó đã về tay họ nhờ lo lót tiền cho Vương. Vương sau đó đã dùng số tiền tham ô để mua nhiều bất động sản và đứng tên những người thân trong gia đình.

Ngoài ra, một lượng tiền lớn cũng được Vương Phú Ngọc nhờ em trai là Vương Phú sử dụng chứng minh thư giả có tên “Trần Khắc Hiếu”, để mở hàng loạt tài khoản ở nhiều ngân hàng lớn trên khắp Trung Quốc.

{keywords}
Em trai Vương Phú Ngọc, Vương Phú. Ảnh: CCTV-1

Trong khoảng thời gian công tác tại tỉnh Quý Châu từ năm 2004-2018, Vương Phú Ngọc đã lợi dụng quyền lực của bản thân để tiếp tục vơ vét của cải. Vương cho sắp xếp nhiều cuộc gặp với những chủ doanh nghiệp ở sân golf, sau đó tiến hành bàn về các dự án.

“Sở thích đánh golf đã khiến tôi tiếp tục tha hóa. Bàn bạc mua bất động sản nhất định phải ở sân golf, nhận tiền hối lộ cũng ở đó. Những hành động như vậy không phải là giao dịch phi pháp sao”, Vương thừa nhận.

Dù đã nghỉ hưu vào năm 2018, Vương trong hai năm sau đó vẫn lợi dụng những mối quan hệ trước đây để kiếm chác thêm 17,3 triệu Nhân dân tệ.

Theo tờ China Daily, Vương Phú Ngọc vào tháng 11 năm ngoái đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc kết án “tử hình treo”, với tội danh nhận hối lộ hơn 434 triệu Nhân dân tệ, tương đương 68,4 triệu USD, khi còn đương chức lẫn lúc nghỉ hưu. Án tử hình treo cho phép Vương hoãn thi hành án hai năm, nếu trong thời gian này phạm nhân không được giảm án hoặc đặc xá, thì bản án sẽ chuyển thành tù chung thân.

{keywords}
Căn biệt thự của Vương Phú Ngọc. Ảnh: CCTV
{keywords}
Phòng khách của căn biệt thự. Ảnh: CCTV
{keywords}
Phòng làm việc của Vương Phú Ngọc trong căn biệt thự. Ảnh: CCTV

Video: Haike Xinwen

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Cựu quan tham Trung Quốc Trần Cương gần đây đã có những chia sẻ về biệt phủ rộng hơn 7,26 hecta mà ông này sở hữu khi đương chức.

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an với cáo buộc nhận hối lộ

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an với cáo buộc nhận hối lộ

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân vì nghi nhận hối lộ.