Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh đóng một tàu ngầm mới 3000 tấn, chạy bằng diesel-điện, có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

Tạp chí The Diplomat dẫn lời nhà phân tích Kim Heung-kwang cho biết, Triều Tiên đang phát triển một tàu ngầm mới. Theo ông, nếu tàu ngầm này hoàn thiện, nó có thể lớn hơn cả tàu lớp Sinpo (1.650 tấn) hiện đang trong biên chế của Hải quân Triều Tiên.

{keywords}

Tàu ngầm mới nhất của Triều Tiên có thể lắp ráp các bộ phận từ tàu ngầm lớp Golf của Liên Xô (trong biên chế Hải quân Liên Xô từ năm 1958-1990).

“Từ các thông tin tình báo do người của chúng tôi thu thập được, kể từ năm 2009, Bình Nhưỡng đã phát triển các tàu ngầm mới, lớp 3.000 tấn. Mục tiêu của họ là hoàn tất việc phát triển này vào tháng 10/2017” – ông Kim nói.

“Ông Kim Jong Un và các cố vấn đã trực tiếp ra quyết định này, họ muốn tạo nên một môi trường mà trong đó, Mỹ và cộng đồng quốc tế không thể xem thường tiềm lực không kích hạt nhân phủ đầu của Triều Tiên” – ông nói thêm.

Các công việc gia cố thân tàu được cho là đã hoàn tất vào năm 2014. Việc tổ chức lại nội thất trong tàu cũng được cho là đã kết thúc trong cùng năm. Hệ thống radar mới sẽ được lắp đặt vào cuối năm nay.

Theo trang NK Newsreports, tàu ngầm này sẽ trang bị các loại tên lửa đạn đạo (phóng từ tàu ngầm) trong vòng bốn tháng tới.

{keywords}

Ông Kim nói thêm, tàu ngầm này của Triều Tiên có thể lắp ráp một vài thiết bị của Nga. “Năm 2008, Triều Tiên đã mua hai tàu ngầm cũ của Nga, và kế hoạch của họ là sử dụng một số bộ phận của hai tàu cũ này, để lắp vào chiếc tàu mới”.

Bên cạnh tàu ngầm 3.000 tấn, ông Kim cũng cho rằng, Triều Tiên đang lên kế hoạch sản xuất tàu ngầm lớp 3.500 tấn, chạy bằng hạt nhân, vào năm 2018.

Thông tin nêu trên được tiết lộ ngay sau khi Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11, gần Sinpo hôm 24/8.

Sinpo là căn cứ tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Gần căn cứ này, Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở ngầm dưới lòng đất, quy mô rất lớn, để hỗ trợ tàu ngầm đạn đạo của Bình Nhưỡng, hoặc chương trình tên lửa KN-11.

Tàu ngầm lớp Sinpo vẫn là tàu ngầm đầu tiên và khả dĩ nhất của Triều Tiên đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm, với tính năng tác chiến hạn chế.

Ngoài ra, hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên còn có 20 tàu lớp Romeo 1.800 tấn, chạy bằng dầu diesel-điện, dựa trên công nghệ của Liên Xô từ năm 1950; 40 tàu ngầm 370 tấn lớp Sang-O, phát triển trong nước, chạy bằng dầu diesel-điện, có thể giăng thuỷ lôi và tác chiến chống các tàu nổi; cùng với khoảng 10 tàu lớp Yono 130 tấn.

Lê Thu

Triều Tiên gọi nhà khoa học là anh hùng dân tộc

Chính quyền Bình Nhưỡng đang rất trọng vọng các nhà khoa học và các kỹ thuật viên liên quan tới ngành tên lửa.

Xem Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm

Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KRT) hôm 25/8 đã phát sóng những hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Vì sao Triều Tiên đổi tên một loạt nhà hàng ở nước ngoài?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ra lệnh đổi tên chuỗi nhà hàng Haedanghwa ở nước ngoài thành Ryugyong.

Phát hiện dấu vết cơ sở hạt nhân tối mật của Triều Tiên

Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng, họ đã tìm được địa điểm chính xác đặt nhà máy làm giàu uranium tối mật của Triều Tiên.

Triều Tiên bỏ ảnh nhà Kim Jong Un khỏi sách giáo khoa

Triều Tiên đã xóa tất cả các bức ảnh về gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên khỏi sách giáo khoa.