Thông thường một tổng thống rời nhiệm có rất nhiều hoạt động thú vị, chẳng hạn như các cuộc diễn thuyết "hái ra tiền", viết hồi ký và lên kế hoạch mở một thư viện tổng thống. Jimmy Carter chọn làm nhân đạo, George W. Bush vẽ tranh, nhưng ông Trump không phải là một chính trị gia theo truyền thống.

{keywords}
Các cựu Tổng thống Mỹ từ trái qua: Jimmy Carter, Bill Clinton, Barack Obama và George W Bush. Ảnh: Nhà Trắng

"Ông ấy đã phá vỡ nhiều quy tắc khi trở thành tổng thống", BBC dẫn lời Tim Calkins, giáo sư marketing tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern, bình luận. "Không có lý do gì để nghĩ ông Trump sẽ hành động giống như một vị cựu tổng thống mà chúng ta từng thấy".

BBC nêu ra một số viễn cảnh chờ đón ông Trump nếu tổng thống thứ 45 của Mỹ không trúng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tái tranh cử

Nếu thất cử thì đó vẫn chưa phải là dấu chấm hết cho tham vọng chính trị của ông Donald Trump. Ông có thể trở thành một Grover Cleveland thứ hai và ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2024. Grover Cleveland là tổng thống duy nhất rời Nhà Trắng rồi trở lại 4 năm sau đó, trở thành Tổng tư lệnh Mỹ năm 1885 và tái đảm nhiệm vị trí này một lần nữa vào năm 1893.

Hiến pháp Mỹ quy định "không ai được bầu chức Tổng thống quá 2 lần" nhưng không buộc các nhiệm kỳ phải liên tiếp. Do vậy, các trợ tá cho rằng ông Trump có thể tái tranh cử lần tới. "Tôi hoàn toàn có thể đưa ông vào danh sách những người tranh cử năm 2024", BBC dẫn lời cựu Chánh văn phòng Mick Mulvaney nói mới đây.

Ông Trump đã nhận được 71,5 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2020, số phiếu kỷ lục dành cho một ứng viên thua cuộc và điều đó chứng tỏ rõ ràng ông có nền tảng ủng hộ rất lớn từ người dân Mỹ. Cũng có đồn đoán rằng con trai cả của Tổng thống Trump là Donald Trump Jr hiện rất quan tâm đến tranh cử tổng thống.

{keywords}
Ảnh: AP

Sa vào kiện tụng

Tổng thống Trump hiếm khi né tránh một cuộc chiến pháp lý - và có một số vụ kiện có thể khiến ông phải bận rộn sau khi rời nhiệm.

Một số cuộc điều tra nhằm vào Tổ chức Trump đã bắt đầu, trong đó có một cuộc ở bang New York. Công tố viên quận Manhattan Cyrus Vance đã mở điều tra nhắm đến Tổ chức Trump, ban đầu liên quan đến những tuyên bố rằng đã có các khoản thanh toán bí mật cho hai phụ nữ từng nhận có quan hệ với ông Trump.

Ông Trump liên tục bác bỏ cuộc điều tra này, gọi đó là "cuộc săn phù thủy" và không rõ liệu ông Vance có bằng chứng nào để cáo buộc ông Trump các tội hình sự hay không.

Bên cạnh đó, ông Trump còn đối mặt với nhiều đơn kiện liên quan hai vụ cáo buộc tấn công tình dục do hai phụ nữ khác đưa ra. Ông Trump phủ nhận cả hai trường hợp này. Cháu gái của Tổng thống Mỹ là Mary Trump cũng đâm đơn kiện, cáo buộc ông cùng hai thành viên gia đình gian lận và thông đồng với nhau.

Cứu đế chế kinh doanh

Trước khi làm một chính trị gia, ông Donald Trump là một ông trùm bất động sản, một ngôi sao truyền hình thực tế và là đại sứ thương hiệu của chính mình, sử dụng tên của ông cho các hợp đồng nhượng quyền béo bở.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ông có thể sẽ tiếp tục những việc dang dở từ 4 năm trước và trở lại với thế giới kinh doanh.

New York Times đưa tin, ông Donald Trump có các khoản nợ hơn 400 triệu USD phải trả trong vài năm tới, nhưng ông tuyên bố đó chỉ là "tỷ lệ nhỏ" trong tài sản ròng của mình. Tổ chức Trump có nhiều khách sạn và sân golf. Nhiều bất động sản đang mang tên ông ở Mumbai (Ắn Độ), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Philippines, tất nhiên cả Washington DC, cùng nhiều sân golf ở Mỹ, Anh, Dubai và Indonesia.

Nhưng nếu đó là lộ trình mà Tổng thống thứ 45 của Mỹ lựa chọn vào tháng 1 tới, ông sẽ còn vô số công việc phải làm ở phía trước. Nhiều dự án kinh doanh của ông thuộc lĩnh vực du lịch và giải trí, hai ngành đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Forbes cho rằng, tài sản của Donald Trump có thể chịu thiệt hại tới 1 tỷ USD vì virus corona.

Dựa vào tài liệu khai thuế của ông Trump trong 20 năm qua mà New York Times tiếp cận được, tờ báo này nêu ra "các khoản lỗ kinh niên và nhiều năm trốn thuế", rằng ông không hề nộp một khoản thuế thu nhập nào suốt 10 trong số 15 năm trước đó", phần lớn là do ông báo lỗ nhiều hơn lãi". Cả Tổ chức Trump và chiến dịch của ông đều khẳng định bản tin không chính xác.

Trở thành ông trùm truyền thông

Donald Trump là cái tên không xa lạ trong ngành truyền hình. Ông từng kiếm bộn tiền nhờ chương trình thực tế The Apprentice. Vì vậy, có nhiều suy đoán rằng tham vọng của ông Trump là tham gia vào truyền thông, hoặc bằng cách mở kênh riêng hoặc cộng tác với một mạng lưới bảo thủ đã được thiết lập.

{keywords}
Ông Trump giới thiệu chương trình truyền hình thực tế của ông năm 2015.

"Ông ấy chắc chắn sẽ có lượng khán giả tiềm năng", BBC dẫn lời Henry Schafer, Phó giám đốc điều hành công ty Q Scores. Schafer cho rằng, ông Trump đã xây dựng thành công thương hiệu của bản thân như một "nhân vật yêu - tới - ghét" như gia đình Kardashian hay Howard Stern. Và ông có thể "trở lại với những gì phù hợp nhất với mình - đó là gây tranh cãi".

"Ông ấy thích tranh cãi, ông ấy xoay tranh cãi theo hướng có lợi cho mình, đó là tính cách của ông ấy", Schafer nói thêm.

Các đối tác có thể là mạng truyền hình cáp One American News Network (OANN) hoặc Newsmax. OANN là kênh tổng thống rất thích và ngược lại, và ông đã được tạp chí Atlantic mô tả là "người lãnh đạo, người tạo cảm hứng" cho OANN. Christopher Ruddy, Giám đốc điều hành kênh truyền hình Newsmax từng được Washington Post gọi là "Người thì thầm của ông Trump".

Ngoài ra còn có rất nhiều hãng truyền thông hoặc giải trí khác.

Các tổng thống Mỹ về hưu thường ký hợp đồng viết sách, với Barack và Michelle Obama từng đạt một thỏa thuận chung trị giá 65 triệu USD. Có tin George W Bush cũng nhận 10 triệu USD tạm ứng cho cuốn hồi ký của mình. Gia đình Obama còn ký một hợp đồng sản xuất trị giá nhiều triệu đôla với Netflix, và nhà Clinton cũng có các hợp đồng podcast.

Nghỉ hưu

Ông Trump sẽ hưởng lương hưu tổng thống cùng nhiều quyền lợi khác khi ông rời Nhà Trắng. Đạo luật Cựu Tổng thống - được ban hành năm 1958 - cung cấp các quyền lợi, trong đó có lương hưu hàng năm, khoảng 207.800USD vào năm 2017.

{keywords}
Khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago của gia đình Trump có biệt danh "Nhà Trắng mùa đông. Ảnh: LA Times

Các cựu tổng thống Mỹ còn được Cơ quan Mật vụ nước này bảo vệ suốt đời, được chăm sóc sức khỏe, chi phí đi lại và chi phí cho nhân viên.

Vì vậy, Tổng thống Trump, năm nay 74 tuổi, có thể sẽ quyết định nghỉ hưu một cách lặng lẽ. Ông có thể dành thời gian cho hoạt động từ thiện, tăng tích lũy trong ngân hàng khi trở thành diễn giả, và lên kế hoạch mở thư viện tổng thống. Ông cũng có thể tiêu khiển thời gian rảnh rỗi bằng thú chơi golf tại khu nghỉ dưỡng gia đình Mar-a-Lago ở Florida.

Tuy nhiên, giáo sư Tim Calkins không cho rằng Tổng thống Trump sẽ chọn một cuộc đời thầm lặng, và "chúng ta sẽ tiếp tục thấy thương hiệu Trump trên toàn thế giới". Hồi tháng 10, ông Trump tuyên bố nếu thất cử, ông sẽ cảm thấy tồi tệ đến mức "có thể sẽ rời khỏi đất nước".

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Ông Biden thắng ở Arizona, 'thu phục' thành trì của đảng Cộng hòa

Ông Biden thắng ở Arizona, 'thu phục' thành trì của đảng Cộng hòa

Lần thứ hai trong hơn 7 thập niên, một đảng viên Dân chủ đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở bang Arizona, nơi vốn là thành trì của đảng Cộng hòa.

Ông Trump thắng kiện ở Pennsylvania, tòa lệnh hủy hàng nghìn phiếu bầu

Ông Trump thắng kiện ở Pennsylvania, tòa lệnh hủy hàng nghìn phiếu bầu

Tòa phúc thẩm bang Pennsylvania vừa ra phán quyết hủy hàng loạt phiếu bầu cần bổ sung thông tin nhận dạng cử tri, ủng hộ kháng cáo của Tổng thống Donald Trump về tính hợp pháp của kiểm phiếu qua thư.