Tổng thống Vladimir Putin vừa có động thái  "lùi" sau khi Bộ Quốc phòng ở Moscow cảnh báo trả đũa Israel về vụ quân đội Syria bắn hạ máy bay quân sự Nga trên bầu trời Địa Trung Hải. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hungary Viktor Orban, ông Putin gọi vụ bắn rơi máy bay do thám Il-20 khiến 15 người thiệt mạng là "kết quả của một chuỗi tình huống bi kịch và may rủi", theo hãng tin Reuters.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận tính chất tai nạn của vụ việc. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc IL-20 bị bắn rơi bởi tổ hợp tên lửa S-200 của Syria trong lúc chiến cơ Israel đang nã vào các mục tiêu thuộc tỉnh Latakia. Bộ này quy trách nhiệm cho Israel vì đã chủ đích dùng máy bay Nga làm lá chắn, cố ý dùng một đường bay cụ thể để thu hút hỏa lực của phòng không Syria về phía người Nga.

"Các phi công Syria đã sử dụng máy bay Nga làm lá chắn và khiến nó bị lực lượng phòng không Syria nhắm đến. Kết quả là chiếc Il-20 – với mặt cắt radar lớn hơn nhiều so với F-16 – đã bị một tên lửa S-200 bắn hạ".

"Kết quả của những hành động vô trách nhiệm của quân đội Israel là 15 quân nhân bỏ mạng. Điều đó hoàn toàn không phù hợp với tinh thần hợp tác Nga - Israel", báo chí Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này,  ông Igor Konashenkov. "Chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp tương xứng để đáp trả".

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hungary, Tổng thống Putin đã giảm nhẹ viễn cảnh Nga sẽ tấn công trả đũa Israel. Ông thừa nhận tính chất tai nạn của vụ việc, nhấn mạnh nó không giống như vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến cơ Nga đang làm nhiệm vụ năm 2015.

Hôm qua (18/9), phía Israel cũng đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về cái chết của các thành viên phi hành đoàn Il-20 song cho rằng vụ việc thuộc trách nhiệm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran.

Thanh Hảo

Putin tiết lộ về chuyện nghỉ hưu

Putin tiết lộ về chuyện nghỉ hưu

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chính thức lên tiếng về những đồn đoán xung quanh chuyện nghỉ hưu của ông.

Tổng thống Putin thị sát tập trận, thưởng nóng binh sĩ

Tổng thống Putin thị sát tập trận, thưởng nóng binh sĩ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao thưởng cho 10 binh sĩ Nga, Trung Quốc và Mông Cổ vì thể hiện tốt tại cuộc tập trận Vostok-2018.

Putin tuyên bố tìm ra hai nghi phạm đầu độc điệp viên ở Anh

Putin tuyên bố tìm ra hai nghi phạm đầu độc điệp viên ở Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi hai người bị London cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang ở Anh hãy lộ diện và trò chuyện với báo chí.

Putin bất ngờ đề xuất hiệp ước hòa bình vô điều kiện với Nhật

Putin bất ngờ đề xuất hiệp ước hòa bình vô điều kiện với Nhật

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 bất ngờ đề xuất với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe một hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Xem Tổng thống Putin thi nấu ăn với ông Tập Cận Bình

Xem Tổng thống Putin thi nấu ăn với ông Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có màn thi nấu ăn nổi bật trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương đông ở Vladivostok, Nga.