“Hành vi này không khác gì một sự hăm dọa vô cớ, và Australia sẽ không bao giờ chấp nhận những hành vi đe dọa như vậy", Thủ tướng Morrison nói tại một buổi họp báo hôm nay (20/2), theo hãng thông tấn Reuters. Ông cũng cho biết chính phủ Canberra sẽ yêu cầu câu trả lời từ phía Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia cho biết một máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon đang bay qua vùng biển phía bắc của nước này hôm 17/2 thì bị tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}
Trinh sát cơ P-8A của Australia làm nhiệm vụ trên Thái Bình Dương hồi năm 2016. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton gọi vụ việc là "một hành động rất hung hăng", diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Australia. “Tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc hy vọng rằng không ai nói về những hành vi gây hấn này. Chúng ta đang phải chứng kiến điều này diễn ra theo những hình thức khác nhau trong khu vực và ở nhiều nơi trên thế giới", ông Dutton nói trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

Bộ Quốc phòng Australia cũng cho biết ở thời điểm xảy ra vụ việc, tàu Trung Quốc nói trên đang cùng một tàu hải quân khác đi qua Biển Arafura. Vùng biển này nằm giữa bờ biển phía bắc Australia với bờ biển phía nam Papua New Guinea.

Chính phủ Trung Quốc chưa có phản hồi trước cáo buộc của Australia.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang xấu đi sau khi Canberra cấm tập đoàn công nghệ Huawei tham gia lắp đặt mạng 5G ở nước này vào năm 2018, và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ cáo buộc Trung Quốc làm tổn hại thương mại toàn cầu

Mỹ cáo buộc Trung Quốc làm tổn hại thương mại toàn cầu

Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời khẳng định đang tìm cách thức mới chống các hoạt động thương mại sai trái của Bắc Kinh.

Mỹ ra chiến lược ngăn Trung Quốc thành nước có ảnh hưởng nhất thế giới

Mỹ ra chiến lược ngăn Trung Quốc thành nước có ảnh hưởng nhất thế giới

Mỹ cam kết dành nhiều nguồn lực ngoại giao và an ninh hơn nữa cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đẩy lùi nỗ lực tạo ảnh hưởng trong vùng và trở thành cường quốc có ảnh hưởng nhất thế giới của Trung Quốc.