Trong báo cáo ngày 16/2 về sự tuân thủ của Trung Quốc với các quy định của WTO, Văn phòng Thương mại Mỹ cho biết, Trung Quốc đã không giữ cam kết khi gia nhập tổ chức bao gồm 164 nước thành viên vào năm 2001 về việc mở cửa các thị trường của họ cho cạnh tranh nước ngoài.

{keywords}
 

"Thay vào đó, Trung Quốc đã duy trì và mở rộng cách tiếp cận phi thị trường do nhà nước lãnh đạo đối với nền kinh tế và thương mại. Các chính sách và thực tiễn của Trung Quốc đã thách thức tiền đề cho các quy tắc của WTO và gây ra tổn hại nghiêm trọng cho người lao động cũng như doanh nghiệp trên toàn thế giới", Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh.

Thep AP, giới chức Mỹ đã lặp lại các cáo buộc lâu nay về việc Bắc Kinh sử dụng trợ cấp và các quy định nhằm làm lợi cho các công ty trong nước và gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh nước ngoài; dùng thép, nhôm và các sản phẩm khác giá rẻ tràn ngập các thị trường thế giới; và buộc các doanh nghiệp của Mỹ cũng như các nước khác phải chuyển giao công nghệ quan trọng để được tiếp cận thị trường đại lục.

Văn phòng Thương mại Mỹ tuyên bố đang tiếp tục đối thoại với Trung Quốc nhằm “đạt được sự thay đổi thực sự trong kinh tế và thương mại của nước này". Mỹ cũng đang bắt tay với các đồng minh và thông qua WTO để gây áp lực lên chính phủ Trung Quốc.

Dù không đề cập chi tiết, nhưng báo cáo của Mỹ tiết lộ họ cũng đang tìm kiếm những cách thức mới "sử dụng các công cụ thương mại trong nước một cách có chiến lược, khi cần thiết để đạt được một sân chơi bình đẳng hơn với Trung Quốc cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ".

Từng bày tỏ các quan ngại tương tự về Trung Quốc, cựu Tổng thống Donald Trump khi còn đương chức đã áp thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa của đại lục, trị giá khoảng 360 tỷ USD. Chính quyền đương kim Tổng thống Joe Biden hiện vẫn duy trì các biện pháp đánh thuế này.

Để giảm căng thẳng, Washington và Bắc Kinh đã ký kết một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tháng 1/2020. Trong đó, Trung Quốc nhất trí tăng cường mua hàng nông sản của Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề tranh cãi khác giữa hai cường quốc.

Theo tính toán của chuyên gia Chad Bown thuộc Viện Thương mại quốc tế Peterson hồi tuần trước, cho đến nay, Trung Quốc mới chỉ mua 57% lượng hàng xuất khẩu của Mỹ mà Bắc Kinh đã cam kết trong thỏa thuận nói trên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 16/2 cho biết, Văn phòng Thương mại Mỹ đang có những "nỗ lực đồng bộ" để buộc Trung Quốc phải tuân thủ thỏa thuận giai đoạn 1.

Bắc Kinh vẫn chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu mới của Mỹ.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Sau hội đàm Joe Biden - Tập Cận Bình, thương chiến hai nước sẽ ra sao?

Sau hội đàm Joe Biden - Tập Cận Bình, thương chiến hai nước sẽ ra sao?

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hiếm hoi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai nước nhưng không đạt tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại song phương.