Theo Tân Hoa xã, các tàu chiến thuộc Hạm đội hải quân số 30 của Trung Quốc, do Chuẩn đô đốc Xu Haihua đứng đầu đã có chuyến thăm hữu nghị Campuchia từ ngày 9/1. Chúng bao gồm hai tàu hộ vệ tên lửa Wuhu và Handan cùng tàu tiếp tế Dongpinghu.

{keywords}
 Phái đoàn Hải quân Trung Quốc do Chuẩn đô đốc Xu Haihua (bìa phải) dẫn đầu, bắt tay các quan chức Campuchia. Ảnh: Tân Hoa xã

Truyền thông Campuchia đưa tin, trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, phái đoàn Trung Quốc gồm 695 thủy thủ đã tham gia các cuộc tập trận chung với quân đội Campuchia và gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh. Phái đoàn cũng ghé thăm một ngôi trường Trung Quốc ở thành phố Sihanoukville cũng như cho phép người dân Campuchia tham quan 2 trong số 3 tàu chiến được cử đến.

{keywords}
Tàu hộ vệ tên lửa Wuhu cập cảng Sihanoukville. Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo trang web chính thức của quân đội Trung Quốc, hai tàu hộ vệ tên lửa Wuhu (số hiệu 539) và Handan (số hiệu 579) là các tàu khu trục đa năng thuộc lớp Type 054A, chính thức được đưa vào biên chế hoạt động trong lực lượng hải quân nước này từ năm 2007.

{keywords}
 Tàu hộ vệ tên lửa Handan. Ảnh: China.org.cn

Type 054A có chiều dài hơn 134m, rộng 16m với lượng giãn nước đầy tải là 4.053 tấn. Tàu được trang bị hệ thống động lực kết hợp diesel - diesel (CODAD) gồm 4 động cơ diesel SEMT Pielstick 16 PA6V-280 STC công suất 5.700 kW, cho tốc độ tối đa 27 hải lý/h (50km/h), tầm hoạt động 6.000 km. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 165 người.

{keywords}
Ảnh: chinamil.com.cn 

Thiết kế của Type 054A được cho là dựa trên mẫu khinh hạm La Fayette của Pháp, với nhiều bề mặt góc cạnh nhằm tối ưu hóa khả năng tàng hình. Hệ thống điện tử của tàu gồm các loại radar đậm chất Nga nhưng do Trung Quốc tự chế tạo như Fregat-MAE-5, Mineral-ME hay MR-90.

{keywords}
  Ảnh: China.org.cn 
{keywords}
  Ảnh: China.org.cn 

Hỏa lực của Type 054A khá mạnh và toàn diện gồm tên lửa chống hạm YJ-83 có tầm bắn 180km, tên lửa phòng không phóng thẳng đứng HHQ-16 tầm bắn 35km và ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Yu-7.

{keywords}
Ảnh: chinamil.com.cn 

Ngoài ra, tàu còn sở hữu pháo hạm bắn nhanh H/PJ-26 cỡ 76mm và hệ thống CIWS Type 730. Sàn đáp và kho chứa máy bay phía đuôi cho phép tàu chuyên chở theo trực thăng chống ngầm Kamov Ka-28 hoặc Harbin Z-9C.

{keywords}
Ảnh: chinamil.com.cn 

Tháp tùng hai tàu hộ vệ tên lửa Wuhu và Handan đến thăm Campuchia là tàu cung ứng Dongpinghu (số hiệu 960) thuộc lớp tàu tiếp tế toàn diện thế hệ mới Type-903A. Tàu có lượng giãn nước lên tới 25.000 tấn, với khả năng chuyển chở cùng lúc 10.500 tấn nhiêu liệu, 250 tấn nước ngọt và 680 tấn đạn dược.

{keywords}
 

Type-903A được trang bị hai hệ thống tiếp tế vật liệu lỏng, một bộ hệ thống tiếp tế vật liệu rắn, các cánh tay cẩu lớn ở hai bên mạn tàu, 4 thuyền nhỏ, một máy bay trực thăng Z-8 và 4 hệ thống pháo nòng đôi 37mm để tự vệ.

Theo quân đội Trung Quốc, các tàu Type-903A như Dongpinghu đã cải thiện đáng kể hiệu năng hoạt động, có thể thực hiện sứ mệnh tiếp tế khối lượng lớn, cùng lúc cho nhiều tàu khác nhau trong những điều kiện phức tạp hơn. Chúng giúp cho các tàu chiến của Trung Quốc có thể hoạt động dài ngày trên biển thuận lợi hơn.

{keywords}
 Các tàu chiến Trung Quốc và Campuchia làm lễ chia tay sau khi tiến hành tập trận chung. Ảnh: Navy.81.cn

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm Campuchia của dàn tàu chiến Trung Quốc cho quan hệ quân sự song phương đang được đẩy mạnh. Động thái diễn ra đúng vào lúc có các đồn đoán về việc Trung Quốc sẽ cho xây dựng một căn cứ hải quân ở Campuchia. Song, giới chức Campuchia đã bác bỏ khả năng này, với lí do họ sẽ không cho phép lập bất cứ căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ.

Theo chuyên gia Bates Gill thuộc Đại học Macquarie (Sydney, Australia), Bắc Kinh có thể đề nghị Chính phủ Campuchia cho xây dựng một cảng thương mại, chủ yếu phục vụ các mục đích thương mại nhưng đồng thời cũng hỗ trợ cho các tàu hải quân Trung Quốc. 

Tuấn Anh