Nga đã trưng bày những khí tài quân sự mà họ tịch thu được trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria, từ tàn tích của Thế chiến II cho tới máy bay không người lái hiện đại của Mỹ. 

Hãng thông tấn RT cho biết, các vũ khí nhỏ được đặt trong một gian hàng trong khi các vũ khí lớn hơn như xe tăng và xe bọc thép được trưng bày ở ngoài trời tại diễn đàn Quân sự 2018, ngoại ô thủ đô Moscow.

Các tàn tích của Thế chiến II bao gồm súng trường StG 44s sản xuất tại Đức. Nó đã được đưa từ Đông Đức tới Syria vào những năm 1960 khi Đức chuyển sang dùng vũ khí của Liên Xô.

{keywords}
Súng trường Sturmgewehr 44 (Ảnh: Sputnik)

Những khẩu súng trường của Pháp được sản xuất trước chiến tranh như MAS-36 và sau chiến tranh như MAS-49 cũng rơi vào tay phiến quân sau những lần các kho vũ khí của Quân đội Syria bị cướp. Nhiều khẩu súng cũ có vẻ như ít được sử dụng vì thiếu đạn.

{keywords}
Súng trường MAS-49 and MAS-36.(Ảnh: Sputnik)

Một tàn tích chiến tranh khác là xe tăng Centurion của Anh. Cỗ máy này dường như đã bị quân đội Israel bỏ lại trong chiến tranh Yom Kippur 1973 và được các phiến quân nhặt về.

{keywords}
Xe tăng Centurion (Ảnh: RT)

Cuộc triển lãm cũng trưng bày khá nhiều các loại vũ khí khác nhau do Mỹ sản xuất, từ các vũ khí nhỏ cho tới hệ thống chống tăng.

{keywords}
Xe bọc thép Humvee (Ảnh: Sputnik)

Rất nhiều xe bọc thép đã bị những tên khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đoạt từ quân đội Iraq vào năm 2014 sau đó đưa tới Syria.

{keywords}
Máy bay không người lái AeroVironment Switchblade. (Ảnh: Sputnik)

Máy bay không người lái (UAV) AeroVironment Switchblade hiện đại cũng nằm trong số những vũ khí do Mỹ sản xuất mà Nga tịch thu được từ tay phiến quân trong cuộc chiến tại Syria. Máy bay không người lái này được thiết kế như một phi công cảm tử Nhật (kamikaze) và mang theo một đầu đạn hạt nhân có thể phát nổ khi UAV đâm vào mục tiêu của nó. Khoảng 350 cỗ máy như vậy đã được chuyển tới Iraq vào năm ngoái cho Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Mỹ để chống lại IS. Ít nhất một trong số chúng đã bị rơi vào tay phiến quân.

{keywords}
Xe RG-31 Nyala MRAP (Ảnh: Sputnik)

Một số xe RG-31 Nyala MRAP của Nam Phi, bị tịch thu tại tây nam Syria trong thời gian gần đây, cũng được đưa tới triển lãm. Những phương tiện này đã rơi vào tay phiến quân khi Phái bộ Giám sát rút quân của Liên hợp quốc (UNDOF) được cử tới để duy trì lệnh ngừng bắn giữa Israel và Syria.

{keywords}
Xe bọc thép cá nhân OT-64 SKOT. (Ảnh: RT)

Ngoài ra, các "chiến lợi phẩm" mà Nga tịch thu được từ tay phiến quân tại Syria cũng bao gồm xe bọc thép cá nhân OT-64 SKOT do Ba Lan và Tiệp Khắc phát triển vào những năm 1960, xe tải Mad Max và một loạt phương tiện đánh bom liều chết.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Sầm Hoa

Hé lộ siêu vũ khí hiện đại không ngờ của trùm phát xít

Hé lộ siêu vũ khí hiện đại không ngờ của trùm phát xít

Tài liệu giải mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng, phát xít Đức phát triển đĩa bay đạt tốc độ tối đa 4.000 km/giờ trong giai đoạn cuối của Thế chiến 2.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Giải mã loại vũ khí 'bảo vật' của quân đội Nga

Giải mã loại vũ khí 'bảo vật' của quân đội Nga

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander-M được thiết kế để thay thế các tổ hợp tên lửa 9K79-1 Tochka-U đã lỗi thời.

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Bộ Quốc phòng Nga vừa tung ra loạt video về các hệ thống vũ khí mới mà Tổng thống Putin từng tuyên bố sẽ "vô hiệu hóa" các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được nhận những hệ thống vũ khí mới, hiện đại và “chưa có đối thủ trên thế giới”.