Hãng tin Russia Today, dẫn các nguồn tin từ truyền thông địa phương, cho biết ít nhất 8 quả tên lửa và một số qua đạn cối đã gây thiệt hại về vật chất bên trong căn cứ của Mỹ ở Deir-ez-Zor. Dù vậy, chưa có thiệt hại nào về người được ghi nhận.

Theo một số nguồn tin, phía Mỹ đã đáp trả bằng việc không kích vào một số vị trí được cho là có sự hiện diện của các lực lượng dân quân thân Iran gần thị trấn Al-Mayadin, tỉnh Deir-ez-Zor. Phe dân quân sau đó tiếp tục nã thêm nhiều quả tên lửa và đạn cối vào căn cứ Mỹ.

Video: Twitter

Đại tá Wayne Marotto, người phát ngôn của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria, cho biết mức độ thiệt hại đang được "đánh giá", song không có bất kỳ lính Mỹ nào bị thương sau các cuộc tấn công kể trên.

Cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Deir-ez-Zor được cho là đáp trả những cuộc không kích trước đó của Mỹ vào các căn cứ của Kata’ib Sayyid al-Shuhada, một lực lượng dân quân Shia thân Iran hoạt động ở biên giới Iraq-Syria. Chính phủ Iraq lên án các cuộc không kích này, khi gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn và không thể chấp nhận được đối với chủ quyền của Iraq".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng bảo vệ các cuộc không kích trên. Ông gọi đây là “hành động cần thiết, thích hợp, có chủ ý” nhằm “gửi một thông điệp răn đe rõ ràng” tới các lực lượng dân quân mà Washington cáo buộc đang được Iran hậu thuẫn.

{keywords}
Khoảng 900 lính Mỹ vẫn còn hoạt động ở vùng đông bắc Syria. Ảnh: Twitter

Vụ việc được ghi nhận hôm 28/6 là lần đầu tiên quân đội Mỹ ở Syria bị nhắm mục tiêu để trả đũa các cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân Shia. 

Ước tính, khoảng 900 lính Mỹ vẫn còn hoạt động ở vùng đông bắc Syria, chủ yếu chiếm giữ các mỏ dầu và hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Mỹ hiện vẫn từ chối giao các phần lãnh thổ này cho Chính phủ Syria.

Việt Anh

Ông Biden lệnh bắn phá các mục tiêu thân Iran

Ông Biden lệnh bắn phá các mục tiêu thân Iran

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã lệnh cho quân đội nước này không kích các cơ sở, kể cả kho chứa vũ khí tình nghi của những nhóm vũ trang thân Iran ở khu vực biên giới Iraq - Syria.

Quân đội Mỹ thừa nhận giết hại hàng chục dân thường trong năm 2020

Quân đội Mỹ thừa nhận giết hại hàng chục dân thường trong năm 2020

Một báo cáo mới được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tiết lộ, quân đội nước này đã giết hại ít nhất 23 dân thường trong năm 2020.