Hải quân Mỹ hôm 17/3 thông báo, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Momsen đã cùng chiến hạm thuộc Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) và Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) tới Biển Đông để tham gia cuộc tập trận đa quốc gia diễn ra hôm 15/3.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngoài tàu USS Momsen, cuộc tập trận còn có sự tham gia của tàu khu trục lớp Murasame JS Yuudachi của Nhật Bản, tàu khu trục lớp Anzac HMAS Arunta của Australia và một máy bay tuần thám P-8 của Hải quân Mỹ. Địa điểm cụ thể của hoạt động này không được công bố.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận được tổ chức để giải quyết các ưu tiên và mối quan tâm chung về an ninh hàng hải, tăng cường khả năng tương tác và giao tiếp, đồng thời phát triển các mối quan hệ các bên cùng có lợi, cũng như thúc đẩy tự do hàng hải nhằm củng cố một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Các hoạt động trong cuộc tập trận được tiến hành nhằm tăng cường khả năng tập thể trong việc duy trì an ninh hàng hải, cũng như khả năng sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào trong khu vực giữa các đồng minh.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

"Chiến hạm Momsen tự hào là một phần của sự kiện này. Hải quân Mỹ cam kết tăng cường khả năng tương tác với các đối tác cùng chí hướng trong khu vực để đảm bảo an ninh bền vững và ổn định của các vùng biển trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", Trung tá hải quân Erik Roberts, chỉ huy của tàu USS Momsen, cho biết. "Cuộc tập trận ba bên tái khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa các lực lượng hải quân của chúng tôi, và nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh và quan hệ đối tác".

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

“Cuộc tập trận mang tính thực tiễn này nâng cao kỹ năng chiến thuật và hợp tác giữa hải quân Mỹ, Nhật Bản, Australia và lực lượng Không quân Australia, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác của các lực lượng hải quân và không quân ba nước để hiện thực hóa mục tiêu duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Tự do và cởi mở", Trung tá hải quân Hidetaka Wakushima, chỉ huy chiến hạm JS Yuudachi, phát biểu. 

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ gần đây đã điều tàu tới Biển Đông để thực hiện các hoạt động tự do hàng hải thường xuyên hơn, trong khi các đồng minh của Washington cũng tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực, trong bối cảnh cạnh tranh với Trung Quốc gia tăng.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, gần Việt Nam

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, gần Việt Nam

Trung Quốc thông báo đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự kéo dài hơn một tuần tại Biển Đông, ở khu vực giữa tỉnh Hải Nam của nước này và Việt Nam.

Tàu chiến Mỹ di chuyển gần Đài Loan, Trung Quốc tập trận 3 ngày ở Biển Đông

Tàu chiến Mỹ di chuyển gần Đài Loan, Trung Quốc tập trận 3 ngày ở Biển Đông

Một tàu chiến Mỹ hôm 26/2 đã có chuyến hải trình qua eo biển Đài Loan, động thái bị Trung Quốc mô tả là mang tính 'khiêu khích'.