Hãng tin RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu hộ tống HNLMS Evertsen của Hải quân Hà Lan hôm 24/6 khi đang di chuyển ở vùng biển trung lập đã có động thái thay đổi lộ trình và tiến về phía Eo biển Kerch nối liền Biển Đen với Biển Azov. Sau đó, một số máy bay tiêm kích Su-30 và cường kích Su-24 đã được Nga triển khai “ở khoảng cách an toàn”, nhằm ngăn con tàu trên xâm nhập lãnh hải.

{keywords}
Tàu hộ tống HNLMS Evertsen. Ảnh: Wikipedia

Chiến hạm HNLMS Evertsen thuộc lớp tàu hộ tống De Zeven Provincien, được Hà Lan chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 2005. Tàu có chiều dài 144,2m; sườn ngang 18,8m; mớn nước 5,18m. Con tàu có trọng tải tối đa lên tới hơn 6.000 tấn.

{keywords}
Bản thiết kế tàu HNLMS Evertsen. Ảnh: The Blueprint

HNLMS Evertsen cần hai động cơ tuabin khí Rolls-Royce Spey SM1C và hai động cơ diesel Wartsila 16V26 để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h với tầm hoạt động lên tới 7.400km.

{keywords}
Động cơ tuabin khí Rolls-Royce Spey. Ảnh: Wikipedia

Do tác chiến trên biển, nên HNLMS Evertsen được trang bị một số loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, radar SMART-L được lắp đặt trên tàu có thể theo dõi máy bay đối phương ở khoảng cách 400km; tên lửa được áp dụng công nghệ tàng hình tân tiến ở khoảng cách 65km hay phát hiện tên lửa đạn đạo của đối phương cách đó 2.000km.

{keywords}
Radar SMART-L. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên HNLMS Evertsen khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hệ thống Goalkeeper CIWS gồm hệ thống pháo bảy nòng GAU-8/A Avenger cùng radar điều khiển hỏa lực; một pháo OTO Melara cỡ đạn 127mm và một số súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ đạn 12,7mm.

{keywords}
Hệ thống phóng tên lửa Mark 41. Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, vũ khí chính của HNLMS Evertsen lại là hệ thống phóng tên lửa Mark 41 được trang bị 32 tên lửa phòng không SM-2 IIIA và 32 tên lửa RIM-162 ESSM có tầm bắn khoảng 50-167km. Ngoài ra, tàu còn được lắp đặt một sân đáp cho trực thăng chống ngầm đa nhiệm NH-90.

Video: Tàu HNLMS Evertsen tiến vào gần Eo biển Kerch hôm 24/6. Nguồn: RT

Tuấn Trần

Nga tố Mỹ và NATO biến Biển Đen thành khu vực đối đầu quân sự

Nga tố Mỹ và NATO biến Biển Đen thành khu vực đối đầu quân sự

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các động thái gần đây của nhiều tàu chiến NATO tại Biển Đen là “sự khiêu khích nguy hiểm”.

Nga tố chiến hạm Hà Lan định xâm nhập lãnh hải

Nga tố chiến hạm Hà Lan định xâm nhập lãnh hải

Theo các quan chức quân sự Nga, chiến hạm HNLMS Evertsen của Hà Lan có ý định xâm phạm lãnh hải nước này, buộc họ phải triển khai tiêm kích theo dõi.