Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tạo một vùng an toàn không có các chiến binh Kurd ở vùng biên giới Syria và để tái định cư những người Syria tị nạn. Ankara coi dân quân người Kurd là khủng bố và lập luận chiến dịch là cần thiết để mang lại hòa bình cho khu vực.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, mục đích của chiến dịch có tên "Mùa xuân Hòa bình" là để "ngăn chặn việc thành lập một hành lang khủng bố" ở biên giới. Theo ông, chiến dịch nhắm đến không chỉ các tay súng người Kurd mà Ankara tin rằng đang liên kết với đảng Công nhân Kurd (PKK) chống Thổ Nhĩ Kỳ hàng chục năm qua, mà cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Tổng thống Donald Trump, trước đó đã ra lệnh cho binh sĩ Mỹ rút khỏi khu vực, mô tả quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ là "ý kiến tồi". Ông khẳng định "không phê chuẩn" cho chiến dịch mà người đồng cấp Erdogan đã chờ đợi từ lâu này.

Ngay sau thông báo của Tổng thống Erdogan bắt đầu chiến dịch vào chiều 9/10, các chiến cơ và hỏa pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá nhiều vị trí người Kurd dọc biên giới, khiến hàng nghìn dân thường tháo chạy. Đây là đòn tấn công dọn đường cho binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tiến sang phía bên kia biên giới ngay trong đêm.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu cho đến bây giờ vẫn là một đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Họ cho biết, chiến cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây "hoảng loạn tột độ" ở địa phương, giết chết 5 dân thường và làm bị thương nhiều người khác.

Phát ngôn viên SDF Mustafa Bali viết trên Twitter: "Các chiến cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu không kích nhằm vào các khu vực dân thường".

Hình ảnh và video từ thực địa cho thấy, dường như dân chúng địa phương đang tuyệt vọng tháo chạy khi từng đám khói khổng lồ bốc lên từ các vị trí bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá. Cạnh thị trấn Qamishli, nhiều cột khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời.

Xe tăng và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã ồ ạt tiến về biên giới giáp Syria ngay sau khi ông Trump thông báo rút quân khỏi khu vực.

Một số hình ảnh về chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" của Thổ Nhĩ Kỳ do các hãng thông tấn Reuters/Anadulo/Rojava Information Center ghi lại:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Hảo