Chỉ huy hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Phó đô đốc Ali Reza Tungsiri hôm 23/9 cho biết, máy bay không người lái Mohajer-6 do nước này tự chế tạo hôm 18/9 đã phát hiện và chụp ảnh cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ, trước khi nhóm tàu này đi qua eo biển Hormuz và tiến vào vịnh Ba Tư.

Theo những bức ảnh được công bố, cụm tàu trên gồm có tàu sân bay Nimitz nặng 100.000 tấn cùng các tàu hộ tống gồm khu trục hạm DDG-114 và DDG-104, thiết giáp hạm DG-58 và DG-59, khinh hạm tuần tra biển FFG-9 và FFG-12.

Sputnik nhận định, tình hình eo biển Hormuz trong những tháng gần đây luôn căng thẳng kể từ vụ việc một số xuồng cao tốc của hải quân Iran tiếp cận tàu chiến của Mỹ hồi tháng 4/2020. Khi đó, Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho tàu Mỹ “bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ tàu nào của Iran định quấy rối tàu hải quân Mỹ”.

Iran sau đó đã cho đóng một con tàu phỏng theo tàu sân bay Nimitz của Mỹ, và sử dụng nó như một mục tiêu giả định trong cuộc tập trận diễn ra hồi cuối tháng Bảy.

{keywords}
Tàu sân bay Nimitz của Mỹ tiến vào eo biển Hormuz. Ảnh: Tasnim
{keywords}
Một số tiêm kích F/A-18 Hornets đậu trên boong tàu. Ảnh: Tasnim
{keywords}
Một chiếc trực thăng săn ngầm SH-60 Seahawk đậu xa chỗ các tiêm kích. Ảnh: Tasnim
{keywords}
Một máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye cũng có mặt trên chiếc Nimitz. Ảnh: Tasnim
{keywords}
Một tàu hộ tống đi cùng chiếc Nimitz. Ảnh: Tasnim

Tuấn Trần

Mỹ tái trừng phạt Iran, Nga phản ứng dữ dội

Mỹ tái trừng phạt Iran, Nga phản ứng dữ dội

Sau khi Washington thông báo áp đặt các đòn trừng phạt đối với Bộ Quốc phòng Iran cùng một số cá nhân và thực thể khác của nước này, Ngoại trưởng Nga mô tả Mỹ "có tài ngoại giao nhưng đã đánh mất nó".

Chiều sâu chiến lược quan hệ Iran-Syria

Chiều sâu chiến lược quan hệ Iran-Syria

Sau khi Hafez al-Assad qua đời vào tháng 6/2000 và người con trai trẻ Bashar của ông trở thành Tổng thống, liên minh chính trị giữa Syria và Iran dần trở nên mang tính chiến lược.