Theo The Defense Post, Bộ Quốc phòng Nga thông báo "lực lượng giữ gìn hòa bình tập thể" đã bắt đầu chuẩn bị đưa vật tư cùng thiết bị lên máy bay vận tải của không quân Nga và trở về địa điểm đóng quân thường trực.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev khẳng định, việc rút quân đội nước ngoài theo từng giai đoạn sẽ diễn ra trong không quá 10 ngày.

{keywords}
Lính giữ gìn hòa bình Nga thuộc CSTO đang bảo vệ một địa điểm ở Kazakhstan ngày 12/1. Ảnh: AP

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Moscow đứng đầu đã triển khai lính giữ gìn hòa bình tới Kazakhstan theo đề nghị của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev, sau khi nước này đối mặt với tình trạng bạo loạn tồi tệ trong những ngày đầu năm mới 2022.

Những người phản đối chính phủ Kazakhstan ngừng trợ giá khí đốt hóa lỏng (LPG) đã đổ ra đường biểu tình, sau đó bạo loạn nổ ra và một số đối tượng quá khích xông vào đốt phá các tòa nhà chính quyền ở một số nơi, đặc biệt ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp và mời lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO do Nga đứng đầu đến giúp kiểm soát trật tự. 

Sau khi ổn định được khôi phục, ông Tokayev khẳng định Kazakhstan đã thoát khỏi một âm mưu đảo chính. AP dẫn tin tức từ giới chức Kazakhstan cho biết, gần 8.000 đối tượng quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho rằng bạo lực ở Kazakhstan gợi nhớ đến "các cuộc cách mạng màu" do nước ngoài can thiệp.

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Ông Putin lên tiếng về việc đưa lực lượng đến Kazakhstan

Ông Putin lên tiếng về việc đưa lực lượng đến Kazakhstan

Tổng thống Vladimir Putin cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình do Nga dẫn đầu được cử đến Kazakhstan để giúp đối phó với bất ổn, và sẽ chỉ ở lại nước này trong thời gian giới hạn.