Công ty Quốc phòng, không gian và an ninh Boeing ngày 7/6 đã thông báo về chuyến bay thử nghiệm tiếp nhiên liệu thành công của một mẫu máy bay không người lái hậu cần được thiết kế đặc biệt dành cho Hải quân Mỹ, có tên MQ-25 T1. 

Trong cuộc thử nghiệm diễn ra hôm 4/6, MQ-25 T1 đã thực hiện công tác hỗ trợ một siêu tiêm kích F/A-18 Super Hornet từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, bang Illinois, gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, bang Missouri. 

"Sự kiện làm nên lịch sử này là thành quả của một nhóm phát triển chung giữa Boeing và Hải quân Mỹ, những người đang nỗ lực hết mình nhằm mang đến khả năng tiếp nhiên liệu trên không thiết yếu của MQ-25 cho các phi đội càng sớm càng tốt", Leanne Caret, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của hãng Boeing nói.

Chuẩn Đô đốc Brian Corey, quan chức phụ trách Chương trình Vũ khí tấn công và hàng không không người lái của quân đội Mỹ cho biết thêm, chuyến bay thử nghiệm nói trên “đặt nền tảng cho việc tích hợp vào môi trường tàu sân bay, cho phép nâng cao khả năng đối với các ý tưởng sử dụng phương tiện không người lái”.

Để thử nghiệm trên tàu sân bay vào cuối mùa hè này, MQ-25 sẽ được chuyển đến Norfolk, bang Virginia. Máy bay không người lái hậu cần còn phải trải qua các thử nghiệm mở rộng đường bay và thử nghiệm động cơ.

Theo báo RT, Hải quân Mỹ đã tích cực thúc đẩy việc tích hợp nhiều máy bay không người lái hơn vào vai trò hậu cần, nhằm tiết kiệm tiền và nhân lực cho các ưu tiên khác, mặc dù việc cải cách đã vấp phải một số trở ngại. Lực lượng này có kế hoạch mua hơn 70 chiếc MQ-25 để tạo điều kiện cho các máy bay có người lái chuyển sang nhiệm vụ tấn công và chiến đấu.

Tiếp nhiên liệu trên không trung có từ những ngày đầu của ngành hàng không, với hoạt động lần đầu tiên được ghi nhận vào tháng 6/1923 giữa hai máy bay hai lớp cánh của quân đội Mỹ. Lần tiếp nhiên liệu đầu tiên kiểu này trong bối cảnh chiến đấu diễn ra trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Tuấn Anh

Va chạm trên không khi tiếp nhiên liệu, ‘thần sấm’ F-35 gặp nạn

Va chạm trên không khi tiếp nhiên liệu, ‘thần sấm’ F-35 gặp nạn

Một chiến đấu cơ F-35 của Không quân Mỹ hôm 29/9 đã bị rơi sau khi va chạm với máy bay KC-130J trong lúc đang tiếp nhiên liệu trên không.

Ngoạn mục cảnh chiến cơ Mỹ tiếp nhiên liệu giữa đêm giông bão

Ngoạn mục cảnh chiến cơ Mỹ tiếp nhiên liệu giữa đêm giông bão

Việc tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu giữa không trung lúc giông bão tối trời đòi hỏi các phi công phải có kỹ năng tốt cùng sự gan dạ.