Hải quân Mỹ tố cáo, một tiêm kích Su-27 của Nga đã ngăn chặn máy bay do thám Mỹ EP-3 đang làm nhiệm vụ ở không phận quốc tế, phía trên Biển Đen một cách nguy hiểm.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Quả cầu ánh sáng kỳ bí trên bầu trời Australia

Hải quân Mỹ đã cho đăng tải trên Twitter đoạn video ghi lại cuộc chạm trán giữa chiến đấu cơ có vũ trang của Nga với chiếc EP-3 của lực lượng này, ở khoảng cách chỉ vài mét.

Trong video, tiêm kích Su-27 áp sát máy bay do thám Mỹ, để lộ phần dưới bụng trước khi vút đi. Chiến đấu cơ này dường như được trang bị vũ khí, mang theo các tên lửa trên những giá treo cánh. Theo Hải quân Mỹ, tiêm kích Nga đeo bám chiếc EP-3 trong khoảng 25 phút, dù máy bay trinh sát này đang "hoạt động tuân thủ luật pháp quốc tế".

"Cuộc chạm trán này chắc chắn là không an toàn do SU-27 đã có cú cắt mặt tốc độ cao trước máy bay do thám, gây nguy hiểm cho các phi công và tổ lái của chúng tôi. Chiếc SU-27 sau đó còn thực hiện thêm một cú bay vượt khác, áp sát EP-3 và bật tăng lực trong khi chuyển hướng. Tổ lái EP-3 thông báo gặp nhiễu động sau khi bị cắt mặt lần đầu tiên và bị rung lắc sau cú cắt mặt thứ hai", trích tuyên bố của Hải quân Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga đã biết về sự cố. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga quả quyết tiêm kích Su-27 đã giữ khoảng cách an toàn với EP-3. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Tổ lái Su-27 thông báo phát hiện một máy bay do thám điện tử của Mỹ và đã bám theo để ngăn chặn nó xâm phạm biên giới Nga trong khi vẫn tuân thủ mọi chỉ dẫn an toàn".

Theo báo RT, các máy bay trinh sát Mỹ thường do thám khu vực biên giới của Nga, khiến lực lượng không quân nước này phải thực thi biện pháp đối phó, ngăn chặn. Tuy nhiên, Lầu Năm góc liên tục phàn nàn về các động thái của Moscow, cáo buộc các phi công Nga hành xử "không chuyên nghiệp" và "không an toàn".

Hôm 1/11, Bộ Quốc phòng Nga thống kê có ít nhất 17 phi cơ nước ngoài và máy bay không người lái (UAV) đang bay do thám gần lãnh thổ nước này chỉ trong một tuần. Nhà chức trách địa phương đã 4 lần phải điều các máy bay chiến đấu ra ngăn chặn nguy cơ xâm phạm lãnh thổ.

Tuấn Anh

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Anh mới công bố đã hé lộ những gì xảy ra trong cuộc chạm trán nguy hiểm giữa hai tàu chiến Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

Hai máy bay đâm nhau giữa trời

Hai máy bay đâm nhau giữa trời

Hai máy bay bất ngờ đâm nhau ngay giữa không trung, ở thủ đô Ottawa của Canada, khiến một phi công thiệt mạng.

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Một chuyên gia hàng không quả quyết, chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia đang nằm yên dưới đáy Ấn Độ Dương, ở tình trạng gần như còn nguyên vẹn.

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Oanh tạc cơ Tu-142, biệt danh "quái vật săn ngầm" của Nga đã thản nhiên qua mặt một tàu chiến hàng đầu Mỹ đang tham gia tập trận Trident Juncture 2018 của NATO

Hình ảnh hiếm về nơi chế máy bay chiến đấu của Iran

Hình ảnh hiếm về nơi chế máy bay chiến đấu của Iran

Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin, nước này vừa bắt đầu đi vào sản xuất đại trà loại máy bay chiến đấu mới, có tên Kowsar.

Xem tiêm kích Nga lộn nhào, trổ tài né tên lửa

Xem tiêm kích Nga lộn nhào, trổ tài né tên lửa

Các phi công lái máy bay chiến đấu của Nga đã có màn phô diễn tuyệt kỹ né tên lửa tấn công đáng kinh ngạc trong các cuộc tập trận đang diễn ra ở miền nam nước này.

Mỹ bất ngờ cho dừng bay dàn siêu tiêm kích F-35

Mỹ bất ngờ cho dừng bay dàn siêu tiêm kích F-35

Quân đội Mỹ bất ngờ ra lệnh dừng bay đối với toàn bộ dàn siêu tiêm kích F-35 tối tân, đắt đỏ của nước này.