Hãng tin RIA Novosti, dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga, cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của đơn vị không quân thuộc Hạm đội Biển Đen, cùng một số phi đội thuộc các quân khu phía nam của Nga.

Kịch bản cuộc tập trận lần này mô phỏng các cuộc tấn công bằng tên lửa và thả bom vào các tàu chiến giả định của đối phương. Các loại chiến đấu cơ tham gia diễn tập bao gồm tiêm kích Su-30SM, cường kích Su-24M, tiêm kích ném bom Su-34 và tiêm kích Su-27.

{keywords}
Các cường kích Su-24M của Nga trong buổi diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng Phát xít tại thủ đô Moscow. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, cuộc tập trận của Nga trên Biển Đen diễn ra trong bối cảnh NATO, Ukraina và các đồng minh đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trong cùng khu vực. Những cuộc tập trận này kéo dài 2 tuần và có sự tham gia của khoảng 5.000 quân nhân từ NATO và các đồng minh, cùng khoảng 30 tàu chiến và 40 máy bay. Hải quân Mỹ cũng điều động tàu khu trục USS Ross và lực lượng thủy quân lục chiến tham gia tập trận.

Nga đã lên án và kêu gọi hủy bỏ cuộc tập trận của NATO. Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ có phản ứng phù hợp để bảo vệ an ninh quốc gia nếu cần thiết.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang trở nên căng thẳng sau sự việc Hải quân Nga bắn và ném bom cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. Chiến hạm này bị Moscow cáo buộc đã đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nga trên Biển Đen.

Việt Anh

Điểm đặc biệt của chiến hạm khiến Nga-Hà Lan căng như dây đàn

Điểm đặc biệt của chiến hạm khiến Nga-Hà Lan căng như dây đàn

Vụ tàu hộ tống HNLMS Evertsen của Hà Lan bị Nga tố cáo có ý định xâm phạm lãnh hải đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Nga tố Mỹ và NATO biến Biển Đen thành khu vực đối đầu quân sự

Nga tố Mỹ và NATO biến Biển Đen thành khu vực đối đầu quân sự

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các động thái gần đây của nhiều tàu chiến NATO tại Biển Đen là “sự khiêu khích nguy hiểm”.