Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin, trong mệnh lệnh đầu năm mới ngày 4/1 gửi đến toàn bộ quân đội Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, hiện là người đứng đầu Quân ủy Trung ương nước này (CMC), yêu cầu các lực lượng vũ trang mở rộng đào tạo trong các điều kiện thực chiến, để đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu ở mọi thời điểm. 

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX

"Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) phải sẵn sàng hành động “bất cứ lúc nào" và cần duy trì “tính sẵn sàng chiến đấu mọi thời điểm”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình. "Ở tuyến đầu phải có sự cọ sát để rèn giũa năng lực của binh lính và các hoạt động huấn luyện cần phải kết hợp với công nghệ".

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, PLA phải "kiên quyết thực hiện" các mệnh lệnh của CMC và của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng vào tháng 7 tới bằng "những màn trình diễn xuất sắc".

Ông cũng yêu cầu tăng cường sử dụng công nghệ trong huấn luyện và duy trì những tiến bộ mới nhất về quân sự và tri thức công nghệ cao.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), những hoạt động này gồm sử dụng mô phỏng trên máy tính, tác chiến trực tuyến và tìm kiếm cơ hội để đưa công nghệ cao và các tiện ích Internet vào huấn luyện. 

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu thêm, PLA phải tăng cường tích hợp các thiết bị mới, các lực lượng mới và môi trường chiến đấu mới vào các hệ thống đào tạo và tác chiến.

Kể từ khi giữ chức Chủ tịch Trung Quốc và người đứng đầu CMC vào cuối năm 2012, ông Tập Cận Bình liên tục yêu cầu PLA sẵn sàng cho chiến tranh. Ông cũng khởi xướng một cuộc đại tu lớn của PLA vào năm 2015 để hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, theo SCMP.

Thanh Hảo

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với loạt ứng dụng của Trung Quốc

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với loạt ứng dụng của Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump hôm 5/1 (giờ Mỹ) đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với tám ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group.

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Sau khi được quốc hội phê chuẩn chiến thắng bầu cử vào ngày 6/1, ông Joe Biden sẽ nhậm chức ngày 20/1 và từ đây, chính sách đối ngoại của Mỹ chắc chắn sẽ có một số điều chỉnh.