Thổ Nhĩ Kỳ từng hy vọng mua được 100 siêu tiêm kích F-35 do tập đoàn công nghệ quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã tạm dừng hợp đồng này cũng như tuyên bố loại các phi công Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình huấn luyện F-35 sau khi Ankara nhất quyết mua các hệ thống phòng thu tên lửa S-400 của Nga bất chấp sức ép từ Washington.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, công ty Công nghiệp hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) ngày 17/6 đã giới thiệu với công chúng một mẫu tiêm kích tự thiết kế thế hệ thứ năm, có tên TF-X tại Triển lãm hàng không Paris. Động thái được coi là câu trả lời của Ankara trước việc mất quyền tiếp cận chương trình F-35 của Mỹ.

Theo trang Military.com, TF-X đã có màn ra mắt ấn tượng trên đường băng ở sân bay Paris-Le Bourget. Đây là mẫu tiêm kích sử dụng hai động cơ, đuôi thẳng đứng, trông khá giống một chiếc F-35 nhưng sở hữu thân hẹp hơn và sải cánh rộng hơn.

Việc TF-X giống F-35 được cho là không có gì đáng ngạc nhiên. Tại buổi trình làng chiến cơ tự chế mới, Temel Kotil, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành TAI cho hay, chính công ty này đang sản xuất phần thân trung tâm cho siêu tiêm kích Mỹ. Thực tế, TAI đang là nhà thầu phụ cho Northrop Grumman, hãng chịu trách nhiệm chế tạo phần lớn thân trung tâm của F-35.

{keywords}
Mẫu tiêm kích TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện tại triển lãm hàng không Paris. Ảnh: Aviation International News

Theo trang Defense News, TF-X có thể đạt vận tốc tối đa là Mach 2 (gần 2.470km/h) và bay liên tục 965km cho một lần tiếp đầy nhiên liệu. Tập đoàn công nghệ an ninh - quốc phòng BAE Systems có trụ sở ở Anh và đang hợp tác phát triển TF-X với công ty Thổ Nhĩ Kỳ quả quyết, mẫu tiêm kích này sẽ là "chiến đấu cơ tốt nhất ở châu Âu" và có khả năng mang theo tên lửa không đối không tầm xa Meteor do nhà sản xuất châu Âu MBDA chế tạo.

Nhà chức trách Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức Lầu Năm góc hy vọng, Ankara sẽ thấu hiểu quan điểm của Washington và rút lại thỏa thuận mua "rồng lửa" Nga. Các lãnh đạo quốc phòng Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc, nếu Thổ Nhĩ Kỳ thu mua cả F-35 và S-400, họ có thể để lộ những nhược điểm của siêu tiêm kích Mỹ cho các nước đối thủ Mỹ, kể cả Nga biết.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các lo ngại trên và khẳng định việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Nga phù hợp với nhu cầu quốc phòng của nước này.

Tuấn Anh