"Thật là kỳ cục khi che đậy điều gì đó mà bạn ra thông cáo báo chí về nó", USNI News dẫn lời ông Kirby nói tại một cuộc họp báo khi được hỏi về cáo buộc của phía Trung Quốc.

{keywords}
Tàu ngầm USS Connecticut. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hôm 2/10, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf USS Connecticut (SSN-22) đã va phải một vật thể không xác định khi đang ở dưới biển, khiến 11 thủy thủ bị thương. Hải quân Mỹ chưa thông báo tàu va phải vật gì. Sau 5 ngày, lực lượng này mới công bố thông tin về sự cố, khiến phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đặt câu hỏi về chi tiết vụ việc.   

"Với tư cách là bên liên quan, Mỹ cần làm rõ những gì đã xảy ra, bao gồm vị trí chính xác nơi xảy ra sự việc, ý định điều hướng, các diễn biến chi tiết, vật thể mà tàu ngầm đã đụng phải, và liệu vụ va chạm có gây rò rỉ hạt nhân hay tổn hại môi trường biển hay không", ông Triệu Lập Kiên nêu một loạt yêu cầu trong cuộc họp báo hôm 8/10 và muốn phía Mỹ phải có lời giải thích thỏa đáng trước cộng đồng quốc tế và các nước trong khu vực. 

Trong thông cáo ngày 7/10, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định thiết bị đẩy hạt nhân và các khoang của tàu ngầm vẫn hoạt động đầy đủ và không bị ảnh hưởng. Văn bản này cho biết USS Connecticut hiện trong "tình trạng an toàn và ổn định".

Con tàu đã tới Căn cứ Hải quân Guam ngày 8/10 và đang được đánh giá, sửa chữa sơ bộ trong khi Hải quân tiến hành điều tra vụ tai nạn.

Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo

Mỹ giám định thiệt hại tàu ngầm va chạm vật thể ở Biển Đông

Mỹ giám định thiệt hại tàu ngầm va chạm vật thể ở Biển Đông

Theo Hải quân Mỹ, tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đã có mặt tại căn cứ hải quân Guam để giám định thiệt hại do va chạm vật thể hôm 2/10.