Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller thông báo tàu sân bay USS Nimitz được triển khai ở Trung Đông sẽ lên đường trở về thành phố Bremerton, Mỹ.

“Quyền Bộ trưởng đánh giá cao sự chăm chỉ làm việc, cam kết và sự linh hoạt của hơn 5.000 thủy thủ và lính thủy đánh bộ Cụm tàu sân bay tấn công Nimitz, những người đã nhiều lần thể hiện sự xuất sắc khi hỗ trợ đường không trong những chiến dịch chống lại các nhóm khủng bố ở Iraq và Afghanistan, cũng như đảm bảo an ninh hàng hải tại các tuyến đường biển quan trọng”, hãng tin Sputnik dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jonathan Rath Hoffman.

{keywords}
Tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: USNI

Tuy nhiên, trong thông báo về quyết định rút tàu sân bay USS Nimitz về nước, ông Miller không nhắc tới Iran.

Trước đó, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 30/12/2020 cho biết, họ đã triển khai hai ‘pháo đài bay’ B-52H từ căn cứ không quân Minot ở bang Bắc Dakota, Mỹ tới Trung Đông. Bởi giới quân sự nước này đã nhận được báo cáo về ‘những dấu hiệu’ cho thấy, Tehran có thể đang lên kế hoạch các cuộc tấn công ở vùng biên giới Iraq hoặc một số nơi khác trong vài ngày tới.

Theo Sputnik, những động thái trên diễn ra trong bối cảnh một năm sau vụ Chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong một vụ không kích do máy bay không người lái Mỹ tiến hành bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.  

Tuấn Trần

Mỹ điều B-52 tới Trung Đông ‘dằn mặt’ Iran

Mỹ điều B-52 tới Trung Đông ‘dằn mặt’ Iran

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, nước này đã triển khai một số ‘pháo đài bay’ B-52H từ căn cứ không quân Minot ở bang Bắc Dakota, Mỹ tới Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga mong ông Joe Biden duy trì Hiệp ước cắt giảm vũ khí

Ngoại trưởng Nga mong ông Joe Biden duy trì Hiệp ước cắt giảm vũ khí

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/12 cho rằng, việc duy trì Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) sẽ duy trì lợi ích toàn cầu.