Diễn biến này được đánh giá là một màn phô diễn sức mạnh của Moscow đối với Mỹ vì căn cứ đón hai máy bay chỉ cách Alaska 20 phút bay.

{keywords}
Máy bay ném bom Tupolev TU-160. (Ảnh: Reuters)

Hai chiến cơ được triển khai là Tupolev TU-160 – có biệt danh Thiên nga trắng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, bộ đôi siêu thanh này đã vượt hơn 6.000km trong 8 giờ đồng hồ từ căn cứ gần Saratov tới Anadyr thuộc vùng Chukotka. TU-160 có thể mang tới 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn và bay 12.000km mà không cần tiếp liệu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đợt triển khai này là một phần cuộc tập trận chiến thuật kéo dài đến cuối tuần này. Mục tiêu là để luyện tập khả năng di chuyển các tài sản từ căn cứ ra các sân bay tác chiến.

{keywords}
Cặp đôi máy bay ném bom Nga được triển khai tới Anadyr ở vùng Chukotka. (Ảnh: Alamy)

Rosiiskaya Gazeta, tờ báo chính thức của chính phủ Nga, mô tả chuyến bay chứng tỏ năng lực của Moscow có thể bố trí các máy bay ném bom ở khoảng cách bay 20 phút tới Mỹ.

"Sự xuất hiện của [các máy bay] ở Chukotka cho thấy năng lực triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở vùng sát với Mỹ. Từ Anadyr tới Alaska, chưa đầy 600km, với một chiếc Tu-160 thì chỉ mất 20 phút bay", tờ báo viết. "Tuy vậy năng lực của các tên lửa mà máy bay mang theo có thể được phóng mà không cần phải ra khỏi không phận Nga".

{keywords}
 

Quyết định triển khai "Thiên nga trắng" đến Anadyr được Moscow đưa ra giữa thời điểm căng thẳng Nga – Mỹ đang tăng cao, và giữa một loạt các vụ việc trên bầu trời liên quan đến các chiến cơ Mỹ hoặc NATO với máy bay Nga.

Hôm 13/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 2 chiến cơ Su-27 đã  "đuổi" một chiếc F-18 của NATO sau khi nó tiếp cận máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên bầu trời quốc tế. Sau đó, NATO khẳng định chiến cơ của liên minh này đã tiếp cận 2 máy bay Su-27 vì chúng di chuyển qua Biển Baltic mà không hề có kế hoạch bay.

Ngày 9/8, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) khẳng định các chiến cơ của họ đã chặn hai máy bay ném bom tầm xa có thể mang hạt nhân Tu-95 của Nga ở ngoài khơi Alaska. Hành động này diễn ra sau khi bộ đôi máy bay Nga tiến vào Các Vùng Nhận diện Phòng không Canada và Alaska trải dài 300km ngoài khơi bờ biển phía tây Alaska.

Thanh Hảo