“Ngay khi các trạm radar thuộc Quân khu miền Nam phát hiện vật thể đang tiếp cận biên giới Nga trên Biển Đen, một tiêm kích Su-30 đã được triển khai để xác định và ngăn nó xâm nhập vùng không phận của chúng tôi”, hãng tin TASS dẫn thông cáo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga hôm 13/7 cho biết.

{keywords}
Trinh sát cơ EP-3E Aries áp sát không phận Nga trên Biển Đen hôm 13/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Tổ lái tiêm kích của chúng tôi đã xác định mục tiêu là máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries của Hải quân Mỹ. Sau đó, chiếc Su-30 đã ‘hộ tống’ trinh sát cơ EP-3E Aries cho đến khi nó quay đầu và rời xa vùng trời Nga”, thông cáo viết thêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, trong quá trình bay ‘hộ tống’ máy bay EP-3E Aries, chiếc Su-30 của nước này hoàn toàn tuân thủ các quy định quốc tế về không phận.

Hãng tin TASS nhận định, đây là lần thứ ba trong vòng một tuần qua máy bay Mỹ có ý định xâm nhập không phận Nga trên Biển Đen. Trước đó vào các ngày 6/7 và 11/7, các máy bay tuần tra Boeing P-8 Poseidon, máy bay trinh sát EP-3E Aries và CL-600 Challenger của Mỹ cũng có hành động tương tự, buộc Hạm đội Biển Đen phải điều các tiêm kích Su-30SM và Su-27 lên đánh chặn.

Video: Bộ Quốc phòng Nga

Tuấn Trần

Trinh sát cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên đánh chặn

Trinh sát cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên đánh chặn

Theo giới quân sự Nga, vụ việc trên xảy ra vào ngày 11/7 tại vùng trời Biển Đen.

Máy bay Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Máy bay Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ việc trên xảy ra ngày hôm qua (6/7).