Tuyên bố trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong một cuộc phỏng vấn được truyền hình trong nước phát sóng vào hôm nay (26/12).

Theo trang tin của Russia Today, Moscow trong tuần này đã kêu gọi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ký hiệp ước cấm mở rộng quy mô của khối quân sự này. Giới chức Nga cũng nhiều lần nói rằng, họ xem các căn cứ và cơ sở hạ tầng khác được Mỹ triển khai bên trong các nước thuộc khối quân sự Hiệp ước Warsaw trước đây là một mối đe dọa.

Khi được hỏi chính phủ Nga sẽ làm gì nếu phương Tây từ chối các yêu cầu từ Moscow, Tổng thống Putin cho biết: “(Phản ứng của chúng tôi) có thể rất khác. Nó sẽ phụ thuộc vào những đề xuất từ ​​các chuyên gia quân sự của chúng tôi".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ông Putin cũng nhắc lại rằng, Nga muốn tránh leo thang căng thẳng và muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với NATO. Trong cuộc họp báo cuối năm được tổ chức hôm 23/12, nhà lãnh đạo 69 tuổi nhấn mạnh Moscow có thể buộc phải tiến hành những biện pháp trả đũa trước sự mở rộng "không thể chấp nhận được" của NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng cho biết, khối quân sự này duy trì một “chính sách mở”. Điều này đồng nghĩa với việc Ukraina và các quốc gia khác có thể tự do gia nhập NATO nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Trong những tuần gần đây, giới chức và truyền thông phương Tây đã liên tục cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraina. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc này.

Bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraina, giới chức Nga và NATO vẫn bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, hai bên đang làm việc để sớm tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO. Hãng thông tấn Đức Deutsche Presse-Agentur hôm nay đưa tin, Tổng thư ký Stoltenberg muốn triệu tập hội đồng này vào ngày 12/1 năm sau.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Hơn 10.000 lính Nga về căn cứ sau khi tập trận gần Ukraina

Hơn 10.000 lính Nga về căn cứ sau khi tập trận gần Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (25/12) cho biết, hơn 10.000 binh sĩ nước đang quay lại căn cứ thường trực của họ ở quân khu miền nam sau hơn một tháng diễn tập trong vùng, gồm cả những khu vực sát biên giới với Ukraina.