{keywords}
 

Daily Mail dẫn lời các nhân chứng cho hay, hàng nghìn quân nhân Trung Quốc vẫy cờ đỏ diễu binh tại một sân vận động ở Thâm Quyến, phía bờ đối diện với Hong Kong. Các cuộc diễn tập diễn ra một ngày sau khi cảnh báo trên được ban bố.

Các xe bọc sắt cũng hiện diện bên trong sân vận động trên. Sự xuất hiện của xe quân sự và binh sĩ Trung Quốc đại lục tại Thâm Quyến diễn ra giữa lo ngại Bắc Kinh có thể can thiệp nhằm chấm dứt 10 tuần bất ổn ở Hong Kong.

{keywords}
 

Các ảnh vệ tinh chụp ngày 13/8 cho thấy, khoảng 500 xe quân sự của Trung Quốc tập trung ở trong lẫn ngoài sân vận động ở Thâm Quyến.

Thời báo Hoàn cầu, tờ báo có ảnh hưởng tại Trung Quốc hôm nay (16/8) đưa tin, Bắc Kinh cũng có giải pháp "can thiệp mạnh" nhằm dẹp các cuộc biểu tình bạo lực ở Hong Kong.

{keywords}
 

"Bắc Kinh chưa quyết định can thiệp mạnh nhằm dẹp loạn ở Hong Kong song giải pháp này rõ ràng có trong kế hoạch", Thời báo Hoàn cầu viết. "Việc Lực lượng vũ trang nhân dân có mặt ở Thâm Quyến đã gửi một cảnh báo rõ ràng cho những đối tượng làm loạn ở Hong Kong", tờ báo này viết. Theo báo này, lực lượng bán quân sự đã tiến hành diễn tập tại Thâm Quyến, sát biên giới với Hong Kong.

"Nếu chính quyền Hong Kong không thể tự lập lại trật tự và các cuộc bạo loạn ngày càng mãnh liệt hơn, thì lúc đó chính phủ trung ương buộc phải hành động trực tiếp dựa trên luật pháp cơ bản", báo trên viết.

{keywords}
 

Bắc Kinh cũng liên tiếp cáo buộc Mỹ can thiệp vào tình hình ở Hong Kong. Về phần mình, giới chức Mỹ, gồm cả các nghị sĩ, cũng liên tục cảnh báo Trung Quốc không đàn áp người biểu tình.

Bất ổn tại Hong Kong đã dâng cao trong tuần này sau khi cảnh sát chống bạo động tấn công sân bay quốc tế ở đảo này và bắn hơi cay vào người biểu tình trong các cuộc đụng độ đẫm máu.

Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc ngày 15/8 cho biết, người biểu tình chống chính quyền không khác gì "khủng bố" sau khi hai người Trung Quốc đại lục bị người biểu tình tấn công tại sân bay vì nghi ngờ là "đặc vụ chìm".

Hoài Linh