Hãng thông tấn Tass ngày 7/2 trích dẫn một nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Kiev đã yêu cầu Washington lắp đặt "một số khẩu đội" tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cùng các thiết bị radar tương ứng ở Kharkov, một trong những khu vực phía đông Ukraina giáp Nga.

{keywords}
Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ trong một vụ thử nghiệm. Ảnh: Global Look Press

"Hệ thống radar AN/TPY-2, một phần của tổ hợp THAAD, có khả năng theo dõi tình hình không gian vũ trụ phía trên một phần quan trọng của lãnh thổ Nga và có thể cho phép Kiev cũng như các đồng minh NATO 'nhòm ngó' sâu vào lãnh thổ Nga ở khoảng cách lên đến 1.000km", nguồn tin giải thích.

Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, khả năng Mỹ triển khai các hệ thống THAAD ở nước láng giềng Nga sẽ làm leo thang hơn nữa cuộc khủng hoảng đang diễn ra quanh Ukraina.

“Đây sẽ là một bước nữa dẫn tới việc gây mất ổn định tình hình khu vực", ông Peskov tuyên bố trước các phóng viên.

Theo báo RT, phương Tây gần đây đã gửi lượng lớn thiết bị quân sự để hỗ trợ Kiev trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ Nga tấn công Ukraina, bất chấp sự bác bỏ của Moscow.

Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba hôm 7/2 đã hé lộ quy mô viện trợ quân sự của Mỹ và các đồng minh, đồng thời ca ngợi "sự ủng hộ về chính trị và kinh tế của quốc tế" dành cho Kiev.

“Trong những tuần và tháng này, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD cũng như hơn 1.000 tấn vũ khí và trang thiết bị", ông Kuleba nói.

Chỉ trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraina, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin. Anh cũng gửi một lượng lớn vũ khí và tên lửa chống tăng vác vai NLAW cũng như điều động các quân nhân hướng dẫn binh lính Ukraina sử dụng những hệ thống đó.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Tổng thống Pháp bắt đầu sứ mệnh ngoại giao đầy thách thức ở Nga

Tổng thống Pháp bắt đầu sứ mệnh ngoại giao đầy thách thức ở Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/2 lên đường đến Moscow nhằm tìm kiếm các cam kết từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin để hóa giải căng thẳng với Ukraina.