Tân Hoa Xã cho biết, sách trắng “An ninh quốc phòng Trung Quốc trong thời đại mới” được Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc phát hành nhằm mục đích giúp dư luận quốc tế có cái nhìn rõ hơn về vấn đề quốc phòng của nước này.

{keywords}
Sách trắng quốc phòng năm 2019 của TQ. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Nội dung của sách trắng được chia làm 6 mục: Tình hình an ninh quốc tế, Chính sách an ninh quốc phòng Trung Quốc trong thời đại mới, hoàn thành nghĩa vụ và nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong thời đại mới, cải cách quốc phòng và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc, chi tiêu trong quốc phòng phù hợp và hợp lý, chủ động đóng góp để xây dựng tương lai chung cho nhân loại.

Tình hình an ninh quốc tế

Các vấn đề quốc tế và trong khu vực đang nổi lên, các nỗ lực nhằm giải trừ và kiểm soát vũ trang đang bị đình trệ, và những dấu hiệu cho một cuộc chạy đua vũ trang đang ngày càng tăng cao. Đồng thời chủ nghĩa cực đoan và khủng bố lan rộng. Các vấn đề quốc tế như Iran và Syria đang lâm vào thế bế tắc. Vậy nên không một quốc gia nào có đủ khả năng để giải quyết tất cả những vấn đề trên.

Chính sách an ninh quốc phòng

Sách trắng quốc phòng năm 2019 của Trung Quốc cho biết, nước này “không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, mở rộng phạm vi ảnh hưởng” lên các nước khác. Đồng thời, tài liệu này cũng nói về việc Bắc Kinh tôn trọng quyền của tất cả các dân tộc được tự do lựa chọn con đường phát triển của riêng mình, và giải quyết tranh chấp quốc tế thông qua việc đối thoại, đàm phán bình đẳng. Bắc Kinh cũng phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, nhằm áp đặt các chính sách của nước lớn lên nước nhỏ.

Nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang

Nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong thời đại mới gồm có: Luôn sẵn sàng chiến đấu; bảo vệ quyền lợi trong các lĩnh vực an ninh chính; chống khủng bố và bảo đảm sự ổn định; bảo vệ các lợi ích quốc gia; thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai;…

{keywords}
Các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong thời đại mới. Ảnh: China Daily

Cải cách quốc phòng và các lực lượng vũ trang

Chính sách cải cách quốc phòng và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc bao gồm: Cải cách tổ chức lãnh đạo và hệ thống chỉ huy; Tối ưu hóa quy mô, cấu trúc và thành phần lực lượng; Cải cách những chính sách và thể chế quân đội; Thúc đẩy phát triển quốc phòng và quân sự trên mọi phương diện…

Chi tiêu trong quốc phòng phù hợp và hợp lý

Kể từ khi cải cách mở cửa, Trung Quốc đã tăng ngân sách quốc phòng lên theo cùng mức với sự phát triển kinh tế của đất nước và ngân sách của chính quyền Bắc Kinh. Trong thời đại mới, Trung Quốc cần xây dựng nền quốc phòng vững vàng và tăng cường khả năng của nước này trong chiến trường hiện đại. Chi tiêu quốc phòng đang tăng trưởng đều đặn, và việc chia nhỏ các khoản chi tiêu liên tục được tối ưu hóa.

Đóng góp xây dựng tương lai chung cho nhân loại

Là một trong những thành viên thường trực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), Trung Quốc ủng hộ vai trò của LHQ trong các vấn đề quốc tế, nước này kiên quyết giữ vững luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế dựa trên các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Trung Quốc kiên quyết duy trì chủ nghĩa đa phương, tham gia rộng rãi vào vấn đề an ninh toàn cầu, tích cực tham gia kiểm soát và giải giáp vũ khí, và nỗ lực đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề lớn và xây dựng các quy tắc quan trọng.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng nắm vai trò quan trọng trong các vấn đề Bán đảo Triều Tiên, vấn đề hạt nhân Iran, và vấn đề Syria. Trung Quốc cũng tích cực tham gia vào các cuộc đối thoại và đàm phán đa phương về vấn đề không gian mạng và không gian vũ trụ, đồng thời thúc đẩy việc xây dựng các quy tắc quốc tế được chấp nhận rộng rãi và công bằng.

Tờ Tân Hoa Xã dẫn lời ông Cao YanZhong, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sự nhận định, sách trắng “lần đầu tiên đã phác thảo hệ thống chính sách quốc phòng của Trung Quốc, và cho toàn thế giới thấy định hướng chiến lược, nguyên tắc cơ bản và ý nghĩa toàn cầu của sự phát triển quốc phòng và lực lượng vũ trang Trung Quốc”.

Đồng thời, Trung Quốc tin tưởng chắc chắn rằng, chủ nghĩa bá chủ và bành trướng nhất định sẽ thất bại, và các chính sách an ninh và thịnh vượng sẽ được mở rộng.

Tuấn Trần