Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết, chuyến đi trên của tàu khu trục USS Russell nhằm mục đích “khẳng định các quyền và tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

{keywords}
Tàu khu trục USS Russell. Ảnh: Wikipedia

Tàu khu trục USS Russell (DDG-59) thuộc lớp Arleigh Burke được Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 1993. Tàu có chiều dài 154m; sườn ngang 20m; mớn nước 9,4m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 8.900 tấn.

{keywords}
Tua-bin khí ga General Electric LM2500-30. Ảnh: General Electric

USS Russell cần tới bốn tua-bin khí ga General Electric LM2500-30. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h với tầm hoạt động lên tới 8.100km.

{keywords}
Radar điện tử tự động quét AN/SPY-1D. Ảnh: Missilethreat

Do tác chiến trên biển, nên tàu khu trục USS Russell được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar điện tử tự động quét AN/SPY-1D có thể phát hiện được mục tiêu kích cỡ tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 310km.

{keywords}
Một ‘quả đạn giả’ thuộc hệ thống phòng thủ ngư lôi AN/SLQ-25 Nixie. Ảnh: US Navy

Ngoài ra, tàu cũng được trang bị các hệ thống phòng vệ điện tử để chống lại ngư lôi của đối phương. Chẳng hạn, hệ thống phòng thủ AN/SLQ-25 Nixie có thể phóng đi các ‘quả đạn giả’ nhằm đánh lừa hệ thống dẫn đường lắp trên ngư lôi.

{keywords}
Tên lửa BGM-109 Tomahawk. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên USS Russell khá đa dạng, với nhiều loại tên lửa dẫn đường như BGM-109 Tomahawk; tên lửa phòng không RIM-156 SM-2 hay tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC. Ngoài ra, tàu còn có sân đáp trực thăng đủ rộng cho hai trực thăng đa nhiệm MH-60R.

Video: US Navy

Tuấn Trần

Mỹ điều tàu hải quân đi ngang qua quần đảo Trường Sa

Mỹ điều tàu hải quân đi ngang qua quần đảo Trường Sa

Một tàu chiến của Hải quân Mỹ vừa mới di chuyển ngang qua quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 17/2.

Xem máy bay chiến đấu Nga, Pháp chạm trán trên không

Xem máy bay chiến đấu Nga, Pháp chạm trán trên không

Hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn và áp giải hai chiến đấu cơ và một máy bay tiếp dầu của Pháp khỏi không phận Nga, phía trên Biển Đen.